(kontumtv.vn) – Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được Hội Nông dân huyện Sa Thầy (Kon Tum) duy trì và phát triển. Thông qua phong trào, các hội viên nông dân đã đoàn kết giúp nhau trong sản xuất, nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập của hội viên nông dân được hình thành, góp phần cùng với địa phương thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội.

Từng là hộ nghèo do không có vốn đề phát triển sản xuất, năm 2010, ông Nguyễn Văn Dụ (thôn Nhơn Bình, Sa Nhơn, Sa Thầy) được tiếp cận nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, được Hội Nông dân huyện tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về khuyến nông, tham quan các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, từ đó giúp gia đình ông có điều kiện để phát triển kinh tế và vươn lên trở thành hộ nông dân sản xuất giỏi. Đến nay, gia đình ông đã trồng được hơn 1,5 ha cà phê, 1 ha cao su, 50 trụ tiêu và 500 m2 ao cá, mang lại nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Ông Dụ chia sẻ: “ Nguồn vốn của Hội cho vay được đầu tư cà phê, cao su, tiêu. Năm tới dự tính là thêm ít tiêu nữa, đầu tư các cây ăn trái như sầu riêng, bơ, tạo điều kiện làm ăn kinh tế mạnh mẽ lên”.

Nhiều hội viên nông dân
Nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế nhờ cây cà phê

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một trong 3 phong trào lớn do Hội Nông dân Việt Nam phát động. Để phong trào thực sự phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa trong toàn thể hội viên, Hội Nông dân huyện Sa Thầy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên đăng ký thi đua phấn đấu sản xuất kinh doanh; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn về khuyến nông – khuyến lâm, giúp nhân dân nắm bắt và áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Ông Đỗ Hiền Lương, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sa Thầy nói: “Chúng tôi luôn có sự phối hợp với Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp huyện mở các lớp chuyển giao khoa học, công nghệ về trồng trọt, chăn nuôi. Các lớp luôn thu hút đông hội viên tham gia. Hàng năm, chúng tôi chọn một số hội viên tiêu biểu, nhóm hộ tiêu biểu để giúp nhau trong lĩnh vực kinh tế. Từ những tổ hộ, nhóm hộ, từng hội viên có sức lan tỏa từng bước trên tất cả các lĩnh vực như trồng các loại cây, nuôi các loại con”.

Hội Nông dân các cấp trong huyện còn phối hợp với chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Đến nay có gần 2.200 hội viên được vay vốn, tổng dư nợ trên 56 tỷ đồng. Ngoài ra, các hội viên còn được tiếp cận với nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh, tổng số tiền 1,1 tỷ đồng để phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ông Đỗ Trọng Phi (thôn Nhơn Nghĩa, xã Sa Nhơn) cho biết: “ Nhờ Hội Nông dân huyện, gia đình tiếp xúc và vay được nguồn vốn 50 triệu để chăm sóc và mở rộng thêm diện tích cà phê. Nói chung nguồn vốn rất hữu ích, mong Hội Nông dân huyện tiếp tục triển khai cho nhiều hội viên nông dân tiếp cận được nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình”.

Qua phong trào, các hội viên nông dân đã khẳng định được vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế, tạo nền tảng để phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Toàn huyện có 700 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Đây là tiền đề quan trọng để Hội Nông dân huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào trong thời gian đến, góp phần xây dựng huyện Sa Thầy ngày một ổn định và phát triển.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *