(kontumtv.vn) – Mặc dù gặp không ít khó khăn, thiệt thòi về kinh tế khi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhưng bà con nông dân trồng rau trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn tin tưởng công tác phòng chống dịch sẽ thành công để đời sống sớm trở lại bình thường.

Mặc dù gặp khó khăn do giá rau thấp và khó tiêu thụ nhưng các hộ nông dân trồng rau trên địa bàn thành phố Kon Tum vẫn chia sẻ sự khó khăn chung của toàn xã hội trong quá trình phòng chống dịch COVID-19. Ông Nguyễn Siêng, nhà số 72 Nguyễn Huy Lung, thành phố Kon Tum cho biết, gia đình ông trồng rau ở khu vực phường Thắng lợi, thành phố Kon Tum. Trong thời gian chống dịch, gia đình vẫn phải chăm sóc vườn rau để có sản phẩm cung cấp cho thị trường: “Cũng vẫn đi làm để thu hoạch giải quyết đời sống trước mắt, mình cũng đi làm giữ khoảng cách cách ly, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người”.

Bên cạnh áp dụng các biện pháp cần thiết để phòng, chống dịch trong quá trình sản xuất, bà con nông dân trồng rau hy vọng dịch sẽ sớm qua mau.

Vùng rau phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum
Vùng rau phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum

Anh Đinh Tấn Lục trồng rau ở phường Thắng Lợi cho biết, giá rau hiện tại rất thấp, các loại rau như cải, cà chua, hành chỉ 2.000đ/kg. Giá thấp nhưng rau cũng không bán được do lượng tiêu thụ giảm mạnh. Gia đình anh trồng 1.500m2 rau quế, loại rau chuyên phục vụ cho các cửa hàng bún, phở. Trước đây, mỗi ngày, gia đình anh cung cấp cho thị trường trên 1 tấn rau quế.  Giờ các cửa hàng ăn uống, nhất là của hàng bún, phở đóng cửa để chống dịch COVID-19 nên lượng rau quế của gia đình anh không thể tiêu thụ được. Giải pháp cắt bỏ một lứa rau quế đã được gia đình lựa chọn. Anh Lục nói: “Nói chung thiệt hại cũng nhiều nhưng phải chấp nhận do dịch COVID-19 mọi người dân ít dùng rau, cắt bỏ qua lứa sau nó tiếp lên”.

Liền kề với vườn rau của gia đình anh Đinh Tấn Lục, nhiều hộ trồng rau xà lách cũng gặp thiệt hại không nhỏ. Nguồn tiêu thụ của thị trường giảm đột ngột khiến bà con nông dân không thể cắt bán được những luống xà lách đến ngày thu hoạch. Giải pháp bán xà lách cho hộ chăn nuôi được bà con ở đây bắt buộc phải lựa chọn. Có mặt tại khu sản xuất rau an toàn ở phường Thắng Lợi để mua rau xà lách, ông Tôn Quang Trung ở thôn Kon Tu, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum cho biết: “Mình cũng mua rau để chăn nuôi. Mua rau xà lách cho gà cho heo. Một luống 100.000đ. Giờ họ không bán được cho ai cả”.

Hiện nhiều bà con trồng rau cho biết rằng khó khăn là khó khăn chung vì cả nước đang chung tay chống dịch, mỗi gia đình cũng chia sẻ để cùng nhau chống dịch thành công. Anh Đinh Tấn Lục bày tỏ: “Mong muốn cho dịch nhanh qua để cho mọi người dân đều khỏe mạnh, công việc làm ăn trở lại ổn định”.

Những khó khăn, thách thức do dịch bệnh COVID-19 gây ra chắc chắn sẽ được đẩy lùi nếu tinh thần đoàn kết, sẻ chia và sự tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch được phát huy. Vì vậy, tinh thần của bà con nông dân trồng rau tại thành phố Kon Tum rất đáng ghi nhận.

                                Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *