(kontumtv.vn) – Thực hiện lộ trình xây dựng sản phẩm đặc trưng gạo thơm Đăk La, cùng với chủ trương dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn, vụ mùa năm nay, nông dân xã Đăk La (Đăk Hà, Kon Tum) tiếp tực áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao, sử dụng giống mới vào sản xuất nên hầu hết diện tích lúa nước trên địa bàn đạt năng suất, sản lượng cao.

Tại cánh đồng được chọn xây dựng cánh đồng lớn để sản xuất các dòng lúa thơm năng suất cao như RVT, Đài thơm 8…, với diện tích 15 ha, năng suất đạt cao hơn so với sản xuất lúa truyền thống. Đặc biệt, với giống lúa mới Kim Cương 111 được đưa vào canh tác trong vụ mùa này đã cho năng suất trung bình đạt 80 tạ/ha. Cá biệt, một số diện tích cho năng suất 83 tạ/ha, hiệu quả kinh tế cao hơn 3,5 triệu đồng/ha so với vụ lúa trước. Anh Nguyễn Đình Hóa (thôn 2, xã Đăk La) nói: “Những giống mới về như giống HT1, bây giờ thì có Đài thơm thì nó rất đạt. Năm nào ở đây cũng thế, cả xã xuống giống đồng loạt chứ không có người trước người sau. Ở đây là làm đồng loạt hết”.

Vụ mùa bội thu
Vụ mùa bội thu

Vụ mùa năm nay, xã Đăk La gieo trồng  gần 600 ha lúa nước, trong đó có trên 90% diện tích sử dụng chế phẩm sinh học và hầu hết sử dụng giống lúa mới. Nhờ vậy, năng suất lúa cao hơn hẳn so với các địa phương khác trong huyện, trung bình trên 5,5 tấn/ha. Ông Nguyễn Quang Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk La cho biết: “Hiện tại trên địa bàn xã có 35 ha triển khai cánh đồng mẫu tại thôn 2 và thôn 1A. Chủ yếu tập trung vào các giống chủ lực như RVT, Đài thơm 8 và một số giống khảo nghiệm như Kim Cương 111 và Bắc thơm 9. Hiện nay qua đánh giá thì dự kiến năng suất đạt trên 7 tạ tại cánh đồng mẫu”.

Dù đã phát huy được lợi thế về diện tích, trình độ thâm canh lúa nước của bà con nông dân để nâng cao năng suất, sản lượng cũng như chất lượng gạo thơm Đăk La, liên kết để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để tăng thêm sản lượng, chất lượng, thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương, xã đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ nhân dân, đặc biệt là đối với ĐBDTTS trong những vụ sản xuất tiếp theo. Ông Nguyễn Quang Thịnh cho biết: “Chúng tôi đã mời Hội Nông dân, thôn trưởng, chi bộ, mặt trận tham gia các hội thảo để nắm bắt các mô hình giống mới đạt năng suất cao, kháng chịu được sâu bệnh, thích nghi tốt với các loại đất để từ đó nhân rộng các mô hình. Hiện nay, theo Chương trình 102 về cấp giống, đăng ký giống cho vụ đông xuân cho hộ nghèo thì chúng tôi đang đề xuất, định hướng cho người dân đăng ký những giống có chất lượng, có năng suất trên thị trường hiện nay”.

Đến nay, xã Đăk La đã thu hoạch được trên 80% diện tích lúa nước. Cùng với niềm vui được mùa, việc liên kết, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm và xây dựng thành công thương hiệu gạo thơm Đăk La, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất… đã mang lại niềm tin tưởng, phấn khởi cho người nông dân xã Đăk La  trong những vụ mùa tiếp theo.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *