(kontumtv.vn) – Năm nay 28 tuổi, chị Y Nương (làng Kleng, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy, Kon Tum) được biết đến là thôn phó năng nổ, nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Tuy còn trẻ tuổi, nhưng chị đã biết cách làm giàu cho gia đình và là một trong những người có uy tín ở khu dân cư.

Sinh năm 1992, là con thứ 6 trong gia đình 7 anh, chị em. Năm 2013, chị Y Nương lập gia đình và ra ở riêng với chút vốn liếng và 1 ha đất bố mẹ gia đình hai bên cho. Không phải sống trong cảnh bữa đói bữa no, nhưng không vì thế mà vợ chồng chỉ biết hưởng thụ và tự mãn.

Hiểu được giá trị của lao động, sau khi lập gia đình, đôi vợ chồng trẻ đã xây dựng kế hoạch cho tương lai. Chồng chị hiện đang làm việc cho một công ty xây dựng ở thành phố Kon Tum. Mặc dù chồng công tác xa nhà, một mình chăm hai con nhỏ, hầu như mọi công việc đồng áng phải làm một mình, nhưng với bản tính siêng năng, chăm chỉ, chị luôn biết sắp xếp việc nhà, việc thôn làng chu toàn. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, nhờ biết tích lũy, kết hợp với số vốn vay 35 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị đầu tư mua thêm đất rẫy, chăn nuôi bò sinh sản, nuôi gà thịt từ 30 – 50 con và buôn bán nhỏ. Nhận thức việc phát triển cây mỳ không mang tính bền vững, vợ chồng học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế của những gia đình sản xuất giỏi trên địa bàn, từ đó chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đến nay đã phát triển được 1 ha cà phê, 2 ha cao su, 3 ha bời lời và 1 ha mỳ. Hiện nay mỗi năm, sau khi trừ chi phí cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Thăm gia đình chị Y Nương
Thăm gia đình chị Y Nương

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Năm 2019, thấy chị là người năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu ở khu dân cư nên chị được giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng và được kết nạp vào Đảng. Tháng 1 năm 2020, chị được tín nhiệm bầu giữ chức thôn phó. Chị Y Nương chia sẻ: “Khi đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi thấy rất vui mừng. Vì tôi thấy có thể giúp cho bà con một phần nào đó. Vai trò của đảng viên là phải tiếp tục học tập, luôn giúp bà con gặp khó khăn, luôn sống theo pháp luật của Nhà nước, luôn sống tốt để gương mẫu cho bà con làm theo”.

Làng Kleng, thị trấn Sa Thầy có gần 230 hộ với hơn 1.200 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, làng là điểm nóng về an ninh chính tri, trật tự an toàn xã hội, nhiều người dân, trong đó có thanh thiếu niên lười lao động, quậy phá. Với trách nhiệm của mình, chị tích cực cùng các đảng viên trong chi bộ, thôn trưởng, già làng vận động, giáo dục, thuyết phục thanh niên tu trí làm ăn. Bên cạnh đó, chị giới thiệu cho các gia đình trẻ về việc làm ở các công ty.

Với trách nhiệm là thôn phó, công việc tiếp xúc nhiều người, nhiều lứa tuổi khác nhau, chị luôn kiên trì trong công tác vận động, thuyết phục. Cách tuyên truyền của chị đó là phải khéo léo, mềm mỏng, biết nắm bắt tâm lý của từng trường hợp. Đồng thời phải tạo sự gần gũi, thân tình với người dân, sau đó việc tuyên truyền, vận động mới đạt hiệu quả. Chị Y Nương nói: “Đầu tiên, mình muốn họ nghe thì mình phải sống tốt đã, họ thấy họ mới nghe. Mình đi vận động, mà mình không sống tốt, không làm được gì thì nói họ sẽ không nghe. Đôi khi mình còn trẻ, vận động người già cũng khó, phải vận động cái gì tốt thì làm, cái gì xấu không nên làm”.

Học theo chị, nhiều gia đình trẻ đã tích cực thi đua trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình. Một số thanh niên lười lao động, nhờ chị động viên, giới thiệu công ty tuyển dụng nay đã có việc làm ổn định. Ông Nguyễn Thái Lãnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy ghi nhận: “Ở khu dân cư, cô Y Nương được lòng dân, sản xuất kinh doanh cũng thuộc loại khá, đủ ăn để vận động bà con làm theo”.

Kết quả phản ánh rõ nét nhất, đến nay, làng Kleng được công nhận khu dân cư văn hóa của huyện Sa Thầy. Riêng cá nhân, tháng 2/2020, chị Y Nương là một trong những gương điển hình được UBND thị trấn Sa Thầy tặng giấy khen Người tốt – Việc tốt tiêu biểu giai đoạn 2015 – 2020.

                             CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *