(kontumtv.vn) – Mặc dù các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành BHXH tỉnh Kon Tum đã có nhiều giải pháp để triển khai thực hiện bảo hiểm xã hội tự nguyện, thế nhưng hiện nay chỉ có hơn 5.000 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với dân số toàn tỉnh. Vì vậy, ngành BHXH tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để nâng số lượng người dân tham gia BHXH  tự nguyện trong thời gian tới.

Theo BHXH tỉnh, nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa thực sự hiểu về lợi ích mà chính sách BHXH tự nguyện mang lại; lo lắng về chi phí và thời gian khi tham gia BHXH tự nguyện quá dài. Đặc biệt, đối với địa bàn tỉnh Kon Tum đồng bào DTTS chiếm trên 53%, đời sống còn khó khăn nên việc tham gia BHXH tự nguyện còn nhiều hạn chế.

Trước những khó khăn đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Ngành Bưu điện tổ chức hội nghị khách hàng để tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng BHXH tự nguyện; thường xuyên rà soát, phân nhóm đối tượng chưa tham gia BHXH tự nguyện theo thứ tự ưu tiên để tập trung tuyên truyền, vận động bằng những hình thức thích hợp. Đồng thời, ngành BHXH tiếp tục mở rộng đại lý thu BHXH, BHYT tại các xã, phường, thị trấn và thông qua các hội đoàn thể, xây dựng hệ thống đại lý thu chuyên nghiệp; có chính sách chăm sóc khách hàng để duy trì, phát triển đối tượng tham gia. Song song với đó, BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp tại các thôn, làng vùng sâu, vùng xa để ‘nhân dân, nhất là đồng bào DTTS hiểu rõ sự cần thiết, về lợi ích, vai trò, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện. Anh A Hùng, thôn trưởng thôn Tu Ma, xã Măng Cành, huyện Kon Plông cho hay: “Qua cái bảo hiểm thì bà con có lợi ích, đóng tiết kiệm rồi để sau này nghỉ hưu được lấy tiền tháng. Bản thân tôi cũng luôn cố gắng tuyên truyền bà con, bản thân cũng tham gia để bà con cùng tham gia”.

Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện
Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện

Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với các cấp ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời tiếp thu những bất cập, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung để chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Anh Lê Văn Phụng ở thôn Mô Pả, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Cũng tiếp cận thông tin là bên nhân viên bảo hiểm đến nhà mình tư vấn. Cũng dự định tham gia gói tầm 1 triệu/tháng trở lại. Sắp tới đây mình tham gia để thời gian sau mình có lương hưu, được thẻ bảo hiểm y tế”.

Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết thêm: “UBND huyện xem vấn đề phát triển bảo hiểm này là mang tính chất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, chứ không phải riêng gì ngành BHXH. Chính vì vấn đề đó hiện nay UBND huyện đã chỉ đạo cho UBND các xã tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động bà con để chỉ tiêu thực hiện BHXH tự nguyện đạt cao”.

Nghị quyết số 28, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội  đề ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu đạt khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội. Trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội. Ông Nguyễn Tấn Sang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, để đạt được mục tiêu này, BHXH tỉnh đã đề ra những giải pháp để triển khai trong thời gian tới: “Chủ động tham mưu, đề  xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh nói chung, chính sách BHXH tự nguyện nói riêng. Đặc biệt phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp đến người dân, tạo chuyển biến và nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật liên quan đến BHXH tự nguyện; chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong các hộ gia đình làm nông nghiệp, kinh doanh, buôn bán nhỏ, phụ nữ làm công việc nội trợ”.

Để hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân, ngoài nỗ lực của ngành BHXH, rất cần sự phối hợp, chung tay của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chính sách BHXH tự nguyện thời gian tới.

 Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *