(kontumtv.vn) – Mỡ không rõ nguồn gốc, xuất xứ được ninh nhiều giờ đồng hồ đến khi  tóp mỡ và cả nước mỡ cháy đen rồi được để nguội và cho vào các bao lớn, bảo quản ở nơi dơ bẩn trước khi đưa đi tiêu thụ là thực trạng đã diễn ra trong thời gian khá dài tại một cơ sở chế biến mỡ với qui mô lớn ở thôn Trung Thành (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum).

Cơ sở
Cơ sở chế biến mỡ không rõ nguồn gốc

Vào lúc 17 giờ 30 phút chiều 5/9, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Thú y thành phố Kon Tum tiến hành kiểm tra đột xuất nhà ở của ông Lê Văn Hùng và bà Lê Thị Hồng Thắm (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum). Khi lực lượng chức năng kiểm tra, cơ sở này đang ninh một chảo mỡ trên bếp. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh cũng như các giấy tờ chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm mà chủ cơ sở khẳng định là mỡ bò. Đáng quan tâm là dù khẳng định là mỡ bò, song đứng gần chảo mỡ đang ninh vẫn không hề ngửi có mùi mỡ bò.

Chủ cở sở này khai báo, từ nhiều năm nay, mỗi ngày thu gom từ 50 đến 60kg mỡ bò từ một lò mổ trên địa bàn thành phố Kon Tum. Một nồi mỡ ninh từ khoảng 9 giờ sáng đến 18 giờ chiều. Điều rất khó hiểu là dù tóp mỡ và mỡ đen như thế, nhưng khi thành phẩm vào bao thì nước mỡ trở nên trắng tinh. Còn những bao tóp mỡ luôn có những sinh vật lạ lúc nhúc, thế nhưng vẫn được cơ sở cất giữ trong vài tháng mới xuất hàng một lần. Mỗi năm cơ sở này xuất hàng từ 2 đến 3 lần và mỗi lần xuất khoảng từ 5 đến 8 tấn. Chủ cơ sở Lê Thị Hồng Thắm cho biết: “Bán cho mấy người Quảng Ngãi tới, hoặc Sài Gòn tới cũng có. Họ nói mua về để đốt lò gạch, còn xác để làm cám con cò”.

Khi kiểm tra, đoàn phát hiện cơ sở có 77 bao nước mỡ, trọng lượng từ 55 đến 60kg/ 1bao và 35 bao tóp mỡ, trọng lượng khoảng 30 đến 35 kg/ 1bao. Cơ sở này đã bị đoàn kiểm tra lập biên bản xử lý về hành vi kinh doanh không giấy phép và mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Toàn bộ số hàng đã được lập biên bản, niêm phong, giao chủ cơ sở cất giữ đến khi có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng. Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh Kon Tum tiếp tục điều tra, làm rõ.

                                                                               Thanh Tùng – Thanh Hà 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *