(kontumtv.vn) – Sau khi phát hiện ổ bệnh lở mồm long móng trên đàn bò tại thôn Kon Hra Chót (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum), gần 2 tuần qua, Trạm Thú y thành phố Kon Tum đã tập trung triển khai các biện pháp phòng và điều trị bệnh, hạn chế tình trạng lây lan ra diện rộng.

Là 1 trong 2 hộ phát hiện có bò bị bệnh lở mồm long móng đầu tiên của thôn Kon Hra Chót, đến nay cả 4 con bò của nhà anh A Ven đã được điều trị khỏi và ăn uống trở lại bình thường. Anh A Ven cho biết: “Bữa trước là 1 con bò, tiếp theo là 4 con bò bị bệnh hết. Nhờ cán bộ thú y chích thuốc, giờ nó đỡ rồi”.

Hiện  2 con bò bị bệnh của nhà chị Y Hữu (thôn Kon Kra Chót) vẫn đang được cán bộ thú y hướng dẫn điều trị vết thương và đang có chuyển biến tốt.

Điều trị bệnh LMLM cho đàn bò
Điều trị bệnh LMLM cho đàn bò

Bệnh LMLM xuất hiện từ ngày 8/8, đến ngày 11/8 thôn Kon Hra Chót đã có 20 con bò của 6 hộ gia đình bị mắc bệnh. Sau khi nhận được thông tin, được sự chỉ đạo của Chi cục Thú y tỉnh, Trạm Thú y thành phố Kon Tum đã kịp thời  triển khai các biện pháp vệ sinh thú ý, khoanh vùng và điều trị bệnh. Ông A Hiên, Thú y viên phường Thống Nhất nói: “Phát hiện trong làng bị bệnh LMLM, bên thú y xuống hướng dẫn cho bà con cách điều trị bệnh, phun thuốc hàng ngày, liên tục, hướng dẫn cho bà con rửa vết thương bằng dấm, khế, chanh. Bên cạnh đó cũng điều trị cho bệnh nhanh khỏi và cũng nhắc nhở bà con không nên thả rông bò để hạn chế việc lây lan”.

“Tới nay, số gia súc đã được điều trị khỏi là 9 con. Hiện nay còn tiếp tục đang điều trị 11 con và không phát sinh thêm. Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Trạm khuyến cáo các hộ dân chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh trên đàn và nếu trường hợp phát sinh, bất cứ dịch bệnh như thế nào, thì phải báo cho UBND xã, phường, hoặc Trạm Thú y để phối hợp cùng cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, xử lý dịch bệnh kịp thời, tránh để lây lan”. Ông Hà Thanh Lâm, Phó phụ trách Trạm Thú y thành phố Kon Tum nói.

Tất cả số bò bị mắc bệnh đều nằm trong diện chưa được tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng trong đợt 1/2016, do thiếu sự quan tâm của các hộ dân. Hiện nay, ngoài việc tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các thôn tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, Trạm Thú y thành phố đã triển khai cho Thú y cơ sở, nhất là trên địa bàn các vùng lân cận ổ bệnh triển khai các biện pháp khử trùng, tiêu độc; rà soát, tiêm phòng vắc xin cho số gia súc chưa tiêm và số gia súc phát sinh mới để hạn chế dịch bệnh lây lan.

      Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *