(kontumtv.vn) – Thực hiện vai trò, nhiệm vụ được giao, MTTQVN xã Đăk Long (huyện Đăk Hà, Kon Tum) đã làm tốt sứ mệnh tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; củng cố niềm tin, tăng cường sự đồng tâm, hiệp lực của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốcphòng-an ninh.

Trước đây, do điều kiện đi lại cách trở, hơn 230 hộ dân với gần 1.200 nhân khẩu ĐBDTTS trong thôn Kon Teo Đăk Lấp gần như nằm tách biệt, kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn. Sau khi xã Đăk Long được thành lập, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, người dân trong thôn đồng thuận cao trong việc thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động. Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững và gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong thôn đạt được những kết quả nổi bật. Bên cạnh tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su, từ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước và địa phương, nhân dân trong thôn phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm gắn với xây dựng thương hiệu gà sạch thả vườn cung cấp ra thị trường. Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt gần 19 triệu đồng/năm. Ông A Phước, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Kon Teo Đăk Lấp, xã Đăk Long cho biết: “Công tác Mặt trận thôn thì phải đi trước. Mình thực hiện trước mọi mặt như chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước, không đói, con cái không tệ nạn xã hội. Rồi thì rào vườn, làm hố xí hố rác, làm nhà tắm… thì mình phải làm trước cho bà con thấy rồi thì bà con mới tin mới làm theo. Khi có việc gì Đảng và Nhà nước cần cần thì mình thông báo trên loa không dây để bà con nắm hết, biết hết và cùng thực hiện”.

Nông thôn mới xã Đăk Long
Nông thôn mới xã Đăk Long

Với phương châm “Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn”, MTTQVN xã đã phát động nhiều phong trào thiết thực. Tiêu biểu có phong trào huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây nhà cho người nghèo, với mục tiêu là xóa nhà tạm bợ, dột nát để người dân yên tâm sản xuất. Với quyết tâm cao, trong giai đoạn 2015 – 2020, Mặt trận xã đã huy động các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp gần 1 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà đại đoàn kết cho các gia đình khó khăn. Từ những ngôi nhà vững chãi được xây dựng nên bởi tình đoàn kết và tinh thần tương thân tương ái, các hộ dân càng thêm động lực làm ăn phát triển kinh tế, vững tin vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông Trương Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đăk Long nói: “Xây dựng, giúp đỡ để gia đình có một cái nhà như thế này thì phải nói là rất là ý nghĩa. Để tạo điều kiện cho bà con nhân dân, giúp cho xã và các hộ gia đình nâng mức sống để đời sống trở nên tốt đẹp hơn”.

Không dừng lại ở việc huy động các nguồn lực đầu tư, tạo sinh kế cho người nghèo, xã tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các mô hình công tác Mặt trận đang hoạt động có hiệu quả như: Khu dân cư bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Tổ cộng đồng tự quản ở cụm dân cư, Sổ tay công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, thông qua việc duy trì các mô hình tập hợp đoàn kết nhân dân, phong trào hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trong các tổ chức hội, đoàn thể đạt nhiều kết quả tích cực. Anh Lâm Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Long Hà nói: “Công tác phối hợp tuyên truyền của Mặt trận và các đoàn thể đã nâng cao hơn được cái nhận thức, cái vai trò của bà con nhân dân đối với khu dân cư. Bên cạnh đó thì đã phát triển cơ bản nhiều mô hình, nhiều tấm gương, điển hình trong lao động sản xuất và xóa đói giảm nghèo một cách có hiệu quả”.

Nhờ chất lượng, công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Đăk Long đạt hiệu quả đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết, đưa các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Đây cũng là cơ sở để cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra những chương trình, kế hoạch cụ thể trong phát triển konh tế-xã hội. Ông Trần Ngọc Trực, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Long cho biết: “Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong canh tác, trong sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi như cà phê, lúa nước… mặt khác là tạo điều kiện cho bà con đi tham quan, học hỏi thêm các mô hình kinh tế có hiệu quả để về triển khai áp dụng tại địa bàn”.

Trong lộ trình xây dựng xã sớm thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn vào năm 2025, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể xã đã và đang là nhân tố quan trọng làm cầu nối vững chắc phát huy tinh thần đoàn kết trong nhân dân, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

                                                   CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *