(kontumtv.vn) – Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của huyện Ia H’Drai cũng như qua phần thảo luận, phân tích, đánh giá của các đại biểu trong buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum và Ban Thường vụ Huyện ủy Ia H’Dai ngày 1/4, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã giao một số nhiệm vụ cần làm ngay cho tập thể Ban Thường vụ huyện Ia H’DRai để huyện có định hướng, chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khẳng định, mặc dù mới thành lập nhưng huyện Ia H’Drai có nhiều thuận lợi để phát triển so với các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei khi có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, nhất là cây công nghiệp; có tiềm năng mặt nước phát triển nuôi trồng thủy sản, và tiềm năng phát triển điện năng lượng mặt trời. Trên cơ sở này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị tỉnh, huyện Ia H’Drai tiếp tục triển khai đề án khi mới thành lập huyện là có 6 xã, 1 thị trấn; quy hoạch, phát triển khu dân cư, thu hút người dân các nơi đến sinh sống. Bí thư Tỉnh ủy gợi ý tỉnh cùng huyện Ia H’Drai nghiên cứu mỗi năm xây dựng 1 thôn, làng mới kiểu mẫu; tuyên truyền, vận động bà con nghèo ở các địa phương khác về sinh sống tại các thôn, làng mới này. Bí thư Tỉnh ủy giao chỉ tiêu thoát nghèo trong năm của huyện Ia H’Drai phải từ 15% trở lên; trong năm 2021, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa xã Ia Dom về đích nông thôn mới; các xã Ia Tơi, Ia Đal mỗi xã phấn đấu đạt được 3 tiêu chí nông thôn mới mỗi năm.

Trong phát triển kinh tế, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện giữ nguyên diện tích cây cao su, cây mì hiện có; bố trí quỹ đất chuyển đổi cây trồng; tuyên truyền, vận động người dân trồng cây ăn quả, nhất là cây có múi. Về chăn nuôi, huyện cần khai thác mặt nước phát triển nuôi trồng thủy sản; nhân rộng mô hình nuôi hươu sao lấy nhung; kêu gọi và tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, nhất là đầu tư nông nghiệp công nghệ cao; đồng thời, hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất nông nghiệp; không phát triển ồ ạt hợp tác xã, cần loại bỏ những hợp tác xã hoạt động không hiệu quả, không có tính khả thi; khuyến khích người dân xã Ia Dom thành lập hợp tác xã trồng cỏ, nuôi bò lấy sữa. Về giao thông, chủ đầu tư cùng huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng đường Tỉnh lộ 675A nối từ xã Ia Tăng, huyện Sa Thầy đến khu vực Đồn Biên phòng Hồ Le, huyện Ia H’Drai.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, từ năm 2021 trở đi, huyện Ia H’Drai phải cương quyết trong công tác QLBVR, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức nếu để xảy ra mất rừng; hoàn thành kế hoạch trồng 200 ha rừng của năm; chăm lo cho các hộ dân của huyện Sa Thầy đi kinh tế mới tại huyện Ia H’Drai. Riêng đối với các công ty cao su, phần diện tích được cấp nhưng chưa canh tác thì sớm làm thủ tục bàn giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng.

Như Nguyệt – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *