(kontumtv.vn) – Huyện Đăk Tô (Kon Tum) là địa phương có có tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên và sinh con thứ ba cao, nhận thức của người dân về công tác dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình còn nhiều hạn chế. Vì vậy, thời gian qua huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về dân số – KHHGĐ. Trong đó chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số ở cơ sở.

Để tuyên truyền hiệu quả, vận động nhân dân trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về dân số, sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, huyện đã nỗ lực xây dựng đội ngũ cộng tác viên dân số rộng khắp các thôn, làng, tổ dân phố; không ngừng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng và phát huy vai trò của cộng tác viên, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đạo. Ông Tô Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Dân số – KHHGĐ huyện Đăk Tô cho biết: “Thời gian qua, đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số thôn, làng được đơn vị rất quan tâm. Thứ nhất là tập huấn để nâng cao trình độ, thứ hai đào tạo bằng hình thức là cầm tay chỉ việc, thứ ba hỗ trợ truyền thông để nâng cao công tác truyền thông trong vận động tại các thôn, làng. Vì lực lượng cộng tác viên này đóng vai trò rất quan trọng trong công tác truyền thông, họ rất gần gũi với dân”.

Tuyên truyền công tác dân số ở cơ sở
Tuyên truyền công tác dân số ở cơ sở

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đăk Tô có trên 80 cộng tác viên dân số. Trong đó, gần 50 cộng tác viên là người đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, đội ngũ cộng tác viên đã tích cực phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về Luật Hôn nhân – gia đình, Luật Bình đẳng giới; thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; đặc biệt là tư vấn cho người dân trong độ tuổi sinh đẻ các biện pháp tránh thai hiện đại. Bà K’Reng, cộng tác viên dân số thôn Kon Đào 2, xã Kon Đào nói: “Mình muốn tuyên truyền, vận động có hiệu quả phải phối hợp với dân chúng thôn, thôn trưởng, già làng, mặt trận, phụ nữ, thanh niên. Thăm hộ gia đình tôi mang theo tranh ảnh, tờ rơi để nói chuyện và nói dùng kế hoạch hóa gia đình. Tuyên truyền mọi lúc mọi nơi, sử dụng tiếng địa phương của mình để dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hiện. Tôi đi thăm hộ gia đình mang theo thuốc tránh thai với bao cao su, các đối tượng nào muốn sử dụng tôi sẽ giải thích tại chỗ cho bà con”.

Nhờ đó, nhận thức và hành vi về công tác dân số – KHHGĐ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2017, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của huyện đã giảm từ 18 %o xuống còn 17,5%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 19% xuống còn 18,2%. Tuy nhiên, công tác truyền thông về dân số – KHHGĐ có lúc, có nơi chưa thường xuyên, còn gặp nhiều khó khăn ở các vùng đông đồng bào thiểu số có đạo. Ông Tô Văn Cường cho biết: “Thời gian tới Trung tâm đề xuất  với Chi cục Dân số tỉnh tăng cường đào tạo, tập huấn; lập danh sách những cộng tác viên mới và yếu để gửi lên Chi cục Dân số tỉnh trong năm 2018, tập huấn cho đội ngũ này để người ta có các kĩ năng, kiến thức cơ bản về Dân số – KHHGĐ để tuyên truyền, vận động cho tốt. Phối hợp với các Ban Dân dố các xã, thị trấn mở các lớp bồi dưỡng, hội thảo, trong đó có lực lượng cộng tác viên để người ta nắm rõ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để triển khai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đạo”.

Bên cạnh đó, mỗi cộng tác viên dân số trên địa bàn huyện cũng cần nỗ lực trau dồi, học hỏi và tích cực phát huy hơn nữa vai trò trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số – KHHGĐ để góp phần ổn định quy mô dân số và nâng cao chất lượng dân số của địa phương. 

Thanh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *