(kontumtv.vn) – Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã phối hợp với UB MTTQVN tỉnh tổ chức Hội thảo phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo trong công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình. Tham dự có hơn 50 đại biểu là cán bộ ngành Y tế, UBMTTQVN và các chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Hội thảo đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình vùng có đạo, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế này.

DAN SO

Tại Hội thảo, các đại biểu là cán bộ làm công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình cho biết, trong thời gian qua, công tác truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình ở vùng có đạo trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn gặp khó khăn, đáng quan tâm là các cặp vợ chồng có đạo trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình còn rất thấp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế này, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là do tín ngưỡng tôn giáo. Đề cập vấn đề này, các chức sắc tôn giáo Thiên chúa giáo, Tin lành, Cao Đài cho biết, theo tín ngưỡng, người có đạo không được phá thai, song vẫn thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Tuy nhiên, từ trước đến nay, phần lớn giáo dân, nhất là giáo dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chỉ thực hiện biện pháp kế hoạch hóa tính theo chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.

Qua phân tích thực trạng và hệ lụy của việc sinh nhiều con ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đạo trên địa bàn tỉnh, hầu hết các chức sắc tôn giáo đều đồng thuận sẽ sẵn sàng phối hợp với ngành y tế trong công tác truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình. Mục sư Phạm Hồng Liên nói:  “Qua hội nghị này, chúng tôi sẽ có trách nhiệm nhiều hơn với giáo dân của mình và nghiên cứu để đem những biện pháp không chống lại luật tự nhiên của chúng ta để cho gia đình của các giáo dân người dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa hạnh phúc hơn, ý thức hơn”.

Bác sỹ Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, Hội thảo lần này là cơ sở quan trọng để ngành Y tế xác định những giải pháp cụ thể, sát thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình ở vùng có đạo: “Hội thảo hôm nay đã có sự thống nhất là cố gắng làm thế nào đó từng cấp có sự phối hợp chặc chẽ với chính quyền địa phương với các chức sắc tôn giáo, nhất là vùng có đạo để vận động người dân thực hiện chính sách dân số một cách tốt nhất”.

Kết quả đạt được tại Hội thảo sẽ góp phần rất lớn để ngành Y tế khắc phục những khó khăn, hạn chế, nâng cao hơn nữa công tác truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình trong thời gian tới.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *