(kontumtv.vn) – Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tiếp ông Kamal Malhotra, Trưởng các cơ quan đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam chiều 17/12.

Chiều nay (17/12), tại Đà Nẵng, bên lề Hội nghị “Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững” do Quốc hội Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tiếp ông Kamal Malhotra, Trưởng các cơ quan đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam.

pho chu tich quoc hoi tong thi phong tiep dieu phoi vien thuong tru lien hop quoc hinh 1
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tiếp ông Kamal Malhotra, Trưởng các cơ quan đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam chiều 17/12.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phòng cảm ơn ông Kamal Malhotra đến dự hội nghị; cho rằng bài phát biểu và lời động viên của ông sẽ góp phần vào sự thành công của Hội nghị.

Thông báo với Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc, Trưởng các cơ quan đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam về thành công của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, cùng với việc đổi mới mô hình tăng trưởng, Việt Nam đang từng bước kết cấu lại các nội hàm liên quan đến phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam, gắn với các mục tiêu phát triển văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Quốc hội cũng đã ra nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội, trong đó có nhiều nội dung bám sát vào các mục tiêu phát triển của Liên hợp quốc. Đặc biệt, việc xây dựng luật pháp đã bám sát vào các chương trình mục tiêu phát triển bền vững.

Trong hoạt động của Quốc hội luôn nhận được sự đóng góp của UNDP và các cơ quan của Liên hợp quốc. Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn UNDP phối hợp với Việt Nam có các chương trình giúp bồi dưỡng nguồn nhân lực, tăng cường kỹ năng cho đại biểu Quốc hội về kiến thức luật pháp quốc tế, tham gia nghiên cứu tầm chiến lược và giải quyết các vấn đề quốc tế.

Tại cuộc tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã nêu một số thách thức trong quá trình phát triển như huy động nguồn lực để ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Do đó, cần có sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế để Việt Nam nghiên cứu, đánh giá và đưa ra những giải pháp khẩn cấp tại các vùng ven biển phía Tây từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau.

pho chu tich quoc hoi tong thi phong tiep dieu phoi vien thuong tru lien hop quoc hinh 2
Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc, Trưởng các cơ quan đại diện Liên hợp quốc tái khẳng định cam kết về sự ủng hộ của Liên hợp quốc đối với Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng cho biết, Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các chính sách đầu tư về cơ sở hạ tầng, điện, nước, giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là ở miền núi, biên giới và hải đảo.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc, Trưởng các cơ quan đại diện Liên hợp quốc tái khẳng định cam kết về sự ủng hộ của Liên hợp quốc đối với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ông Kamal Malhotra bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Quốc hội Việt Nam trong việc bồi dưỡng cho các đại biểu Quốc hội cập nhật kiến thức ngay trong năm 2019, sau khi hai bên trao đổi lịch làm việc cụ thể.

Về vấn đề giúp đỡ cho đồng bào dân tộc thiểu số, Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, nguyên tắc của Liên hợp quốc là ưu tiên hàng đầu phù hợp với mong muốn “không bỏ lại ai ở phía sau”, trong đó có những người dân ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; ông sẽ cùng lãnh đạo Quốc hội khảo sát tại một số tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Sơn La để đưa ra những giải pháp thiết thực.

Ông Kamal Malhotra cũng cho rằng, ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề ưu tiên cao và các cơ quan của Liên hợp quốc đã có các kế hoạch hành động ngắn hạn cũng như sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để giải quyết thách thức này, trong đó, Quỹ khí hậu xanh sẵn sàng ủng hộ các giải pháp ngắn hạn như nhà ở cho người dân ở vùng lũ; khẳng định Liên hợp quốc mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế – xã hội với mục đích thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển theo hướng bao trùm, bền vững./. 

Lê Tuyết/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *