(kontumtv.vn)  – Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Romania, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã gặp Phó Thủ tướng Ana Birchall.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Romania của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, ngày 4/5 tại thủ đô Bucharest, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã gặp Phó Thủ tướng Ana Birchall nhằm thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ giữa hai nước.

pho chu tich quoc hoi uong chu luu gap pho thu tuong romania hinh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu gặp Phó Thủ tướng

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã thông báo với Phó Thủ tướng Ana Birchall về kết quả hội đàm với lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện Romania, khẳng định quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Romania không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ hai nước có những biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, trong đó có việc phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác Ủy ban Liên Chính phủ, trao đổi thông tin giữa các bộ ngành, doanh nghiệp nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác của nhau.

Nhất trí với đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Thủ tướng Romania nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Romania và Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục.

Phó Thủ tướng Romania khẳng định Romania ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn đa phương và ủng hộ việc phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. Ngoài ra, Chính phủ Romania sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Bộ Thương mại nước này thảo luận các biện pháp hợp tác với Bộ Công thương của Việt Nam nhằm đưa hợp tác kinh tế giữa hai nước đi vào chiều sâu.

pho chu tich quoc hoi uong chu luu gap pho thu tuong romania hinh 2
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Bộ trưởng Tư pháp Romani

Tại cuộc gặp, hai bên mong muốn thông qua khóa họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Romania dự kiến diễn ra vào mùa thu năm 2018 tại thủ đô Bucharest để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu như dược phẩm, công nghiệp hóa chất, dầu khí, đóng tàu, lao động… Hai bên cũng đồng ý về chủ trương tăng cường hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Trước đó, ngày 3/4, Phó  Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đã gặp Bộ trưởng Tư pháp Romania Tudorel Toader nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp./.

Văn Huy/VOV-Praha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *