(kontumtv.vn) – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nước ngoài, trong đó có các DN Phần Lan, hoạt động đầu tư và kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và thương mại Lenita Toivakka. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Ngày 26/9, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Phần Lan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc làm việc với đại diện giới kinh doanh tại trụ sở Liên đoàn các DN Phần Lan, gặp gỡ Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và thương mại Lenita Toivakka.

Cuộc làm việc với các DN Phần Lan đề cập nội dung quan hệ thương mại-đầu tư giữa hai nước đã có nhiều bước phát triển tích cực, tuy nhiên còn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, Chính phủ Việt Nam đang triển khai nhiều chính sách và biện pháp như hoàn thiện và hài hòa các quy định pháp luật để tạo môi trường cạnh tranh và minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nước ngoài, trong đó có các DN Phần Lan, hoạt động đầu tư và kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Việt Nam hoan nghênh các DN Phần Lan sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư trong những lĩnh vực Phần Lan có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghệ xanh-sạch, năng lượng mới, lâm nghiệp, nước sạch và giáo dục, hợp tác PPP… Việc hai bên đã ký Hiệp định Khuyến khích và bảo hộ đầu tư năm 2008, Hãng Hàng không quốc gia Phần Lan Finnair mở đường bay trực tiếp Helsinki-Hà Nội từ tháng 6/2013 là những cơ sở thuận lợi để hai bên mở rộng quan hệ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực.

Giới doanh nhân Phần Lan, tập trung ở các lĩnh vực hàng không, năng lượng, lâm nghiệp, xử lý môi trường,… tỏ ra ấn tượng với tiềm năng, các cơ hội cũng như môi trường đầu tư của Việt Nam trong giai đoạn tới, nhất là cơ hội khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia, khu vực.

Tiếp nối thành công của nhiều dự án Phần Lan tại Việt Nam thời gian qua, các DN bày tỏ quan tâm tới một số cơ hội làm ăn, đầu mối triển khai các dự án cụ thể. Đồng thời, đề xuất một số kiến nghị mà Chính phủ, các bộ, ngành cần giải thích, tháo gỡ trong quá trình tìm hiểu, triển khai các chương trình, dự án, hợp tác thương mại tại Việt Nam.

Việt Nam hoan nghênh các DN Phần Lan sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư trong những lĩnh vực Phần Lan có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Phần Lan đạt 228 triệu USD. Tính đến tháng 8/2014, Phần Lan có 9 dự án có hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 320 triệu USD, đứng thứ 27/101 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng có buổi gặp gỡ Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và thương mại Phần Lan bà Lenita Toivakka, trao đổi các vấn đề thúc đẩy hơn nữa khả năng hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại giữa hai bên; đề cập tới các yêu cầu hợp tác phát triển trong các lĩnh vực, nhất là văn hóa, giáo dục-đào tạo và khoa học-công nghệ.

Phần Lan là “Đất nước xanh” và có hệ thống giáo dục nền tảng khoa học-công nghệ tiên tiến, những yếu tố đã giúp Phần Lan chuyển mình từ một nền kinh tế tập trung vào nông nghiệp sang nền kinh tế phát triển dựa vào sáng tạo, công nghệ, trở thành một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực này.

Nguyên Linh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *