(kontumtv.vn) – Để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho thu hút doanh nghiệp đầu tư, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Kon Tum cần coi trọng việc cải cách hành chính trong mọi cấp, mọi ngành.
.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại tỉnh Kon Tum. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Sáng 6/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kon Tum về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, an sinh xã hội trên địa bàn.

Báo cáo của lãnh đạo tỉnh Kon Tum cho biết, tăng trưởng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn đạt khá. Công nghiệp-xây dựng tăng 14%, thương mại-dịch vụ tăng 13,18%, nông lâm-thủy sản tăng 4,5%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 5.042 tỷ đồng, xuất khẩu đạt 25,8 triệu USD; thu ngân sách đạt 825 tỷ đồng (đạt 48,5% dự toán, tăng 14,6% so với cùng kỳ); chi ngân sách 6 tháng ước đạt 2.434 tỷ đồng (đạt 40,5%), tăng 2,2% so với cùng kỳ)…

Về an sinh xã hội, tỉnh Kon Tum đã tập trung rà soát và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 200.972 người, chi hỗ trợ tiền điện cho 100% hộ nghèo trong quý I và II/2014. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục được triển khai tích cực. Số lao động được đào tạo việc làm thông qua chương trình việc làm đạt 500 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 39,7%.

Một trong những vấn đề được lãnh đạo tỉnh Kon Tum rất quan tâm là việc quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn. Đến nay, đã rà soát và loại bỏ khỏi quy hoạch 35 vị trí công trình thủy điện với tổng công suất 132 MW điện có hiệu quả kinh tế thấp, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống dân sinh, hiện còn 45 vị trí công trình thủy điện vừa và nhỏ nằm trong quy hoạch với tổng công suất 449 MW điện.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014, Kon Tum tập trung phát triển nông nghiệp, quản lý chặt chẽ các chương trình hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi bảo đảm chất lượng; rà soát và đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách; thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, quản lý thị trường.

Có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng chủ lực như cao su, cà phê, nông sản.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông; tiếp tục thực hiện tốt Đề án nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; tổ chức triển khai có hiệu quả thi hành Hiến pháp 2013 và các luật có hiệu lực thi hành; thực hiện các giải pháp khắc phục sự giảm sút của chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh và các chỉ số năng lực cạnh tranh…

Cũng tại cuộc làm việc, tỉnh Kon Tum đã đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác về cơ chế, chính sách, nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Kon Tum đã làm được. Những kết quả trên đây đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tỉnh Kon Tum, tạo đà cho sự phát triển trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả trên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế mà các cấp, các ngành của tỉnh sớm tìm giải pháp khắc phục. Cụ thể, cần tiếp tục nâng cao quy mô nền kinh tế, giảm nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, bởi toàn tỉnh vẫn còn đến hơn 18% hộ nghèo.

Tỉnh Kon Tum cần tìm ra lợi thế so sánh trong phát triển kinh tế nhằm gia tăng giá trị kinh tế của hàng hóa, như mở rộng trồng sâm Ngọc Linh, nuôi cá hồi, cá tầm, bởi đây là những nông thủy sản cho giá trị kinh tế rất cao.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tập trung nguồn lực phát triển nông nghiệp với lợi thế về đất đai, tạo điều kiện giao đất, giao rừng lâu dài cho nhân dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, tăng năng suất, tìm hướng sản xuất hàng hóa. Đây là nền tảng cơ bản để xóa đói giảm nghèo cho nhân dân, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.

Nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho thu hút doanh nghiệp đầu tư, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Kon Tum cần coi trọng việc cải cách hành chính trong mọi cấp, mọi ngành.

Trong đó, đòi hỏi sự vào cuộc thường xuyên của lãnh đạo các cấp, các ngành, quan tâm sâu sát đến công tác này từ những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả như từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện chỉ số quản trị hành chính công, cắt bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, không hợp lý, hợp pháp gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận các cơ quan công quyền.

Về bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội trên địa bàn, Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh Kon Tum nắm chắc tình hình, sâu sát thực tế cơ sở, lắng nghe và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, xử lý ngay các mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân, không được để xảy ra các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự. Trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, tỉnh Kon Tum là “ngã ba Đông Dương” nên càng phải chủ động trong mọi tình huống về an ninh trật tự.

Về một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh Kon Tum, Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành tổng hợp, nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Lê Sơn/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *