(kontumtv.vn) – Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ chí Minh  “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua đua CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống hội viên.

Lập nghiệp với đôi tay trắng, song bằng ý chí nghị lực của người lính cụ Hồ, ông Phạm Văn Cầu, cựu chiến binh thôn Bình Sơn, xã Sa Bình đã xây dựng được mô hình kinh tế cho hiệu quả cao. Từ 7 ha cao su, 1,5 ha cà phê và 1500 trụ tiêu, kết hợp chăn nuôi cá với diện tích 3 ha…mỗi năm gia đình ông cho thu nhập 500 – 600 triệu đồng. Có được thành quả trên ít ai biết rằng ông và gia đình đã vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn những ngày đầu lập nghiệp trên vùng đất mới. Năm 2000, ông và gia đình rời quê hương Ninh Bình đến Sa Thầy lập nghiệp. Với quyết tâm biến những đồi trọc sỏi đá thành vườn cao su, cà phê, hồ tiêu, bước đầu ông sử dụng số vốn được vay để trồng mỳ, trồng lúa, chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá.

Thăm mô hình sản xuất của CCB
Thăm mô hình sản xuất của CCB

Thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ số vốn tích lũy năm đầu ông trồng 1 ha cao su, những năm sau ông tiếp tục chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng mỳ bạc màu sang trồng cao su. Khu vực thuận lợi về nước tưới ông trồng cà phê và hồ tiêu. Để nâng cao giá trị sử dụng đất, năm 2017 ông trồng xen cây ăn quả trong diện tích cà phê, hồ tiêu. Ông Phạm Văn Cầu chia sẻ: “Mình phải tìm hiểu đi sâu vào thị trường trong nước, quốc tế. Mình trồng cây gì nó mang giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng, khả năng hiểu biết của mình. Ví dụ như phát triển cây sầu riêng đang có xu hướng mạnh mẽ, nhưng trong phát triển mình không ồ ạt”.

Ghi nhận thành tích của ông, nhiều năm liền ông được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích trong lao động sản xuất. Đặc biệt, ông là tấm gương sáng ở khu dân cư được cán bộ, nhân dân tin yêu. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn tạo điều kiện giúp cho 2 lao động có việc làm thường xuyên; hỗ trợ cho nhiều hộ dân trong thôn và gia đình cựu chiến binh về kinh nghiệm làm kinh tế.

Huyện Sa Thầy hiện có hơn 1.100 hội viên cựu chiến binh tham gia sinh hoạt tại 11 xã, thị trấn. Trong những năm qua các cấp hội cựu chiến binh trên địa bàn đã thường xuyên gắn phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương. Nổi bật nhất là phong trào thi đua CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của CCB và đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa. Nhiều gia đình cựu chiến binh đã tự lực vươn lên, xây dựng các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao và phát triển bền vững. Cùng với sự tự lực vươn lên không chịu khuất phục khó khăn của cựu chiến binh, các cấp hội đã hỗ trợ vốn vay thông qua việc tín chấp với phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội  huyện số tiền khoảng 40 tỷ đồng để giải quyết cho các gia đình cựu chiến binh đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài ra, các chi hội còn thành lập quỹ đồng đội với số tiền gần 300 triệu đồng để giúp cho hội viên khó khăn vay. Nhờ vậy đời sống hội viên được nâng lên đáng kể, đến nay có hơn 430 gia đình cựu chiến binh có mức sống khá, giàu. Tỷ lệ gia đình cựu chiến binh thuộc diện hộ nghèo giảm đáng kể, đến nay chỉ còn trên 25%. Trích băng Ông Nguyễn Viết Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Sa Thầy cho biết: “Chú trọng xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến trên các xã, đặc biệt là chú trọng các  xã vùng sâu vùng xa. Chúng tôi sẽ xây dựng mô hình điển hình tiên tiến lên hoặc hợp tác xã ở đó để thu hút hội viên tham gia, cùng cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong các vùng sâu vùng xa”.

Những kết quả đạt được trong thực hiện phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển. Kết quả đó đã minh chứng cho ý chí, nghị lực và bản lĩnh của những người lính Cụ Hồ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương.

          CTV Trang NhungThanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *