(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào ”Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” với những hoạt động, việc làm cụ thể, tạo hiệu quả thiết thực.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sa Thầy cho biết, huyện có 11 tổ chức cơ sở hội nông dân xã, thị trấn, với hơn 4.200 hội viên, chiếm trên 74% số hộ nông dân trên toàn huyện. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, từ năm 2010 đến nay, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn đã đẩy mạnh phong trào ”Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”. Để hội viên, nông dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua, các cấp hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sa Thầy cho biết: “Hội Nông dân huyện đã chú trọng đổi mới về nội dung, phương pháp tuyên truyền phong trào thi đua để tăng cường phổ biến các cơ chế, chính sách, các cách làm hay, mô hình hiệu quả, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới,  giúp hội viên, nông dân hiểu và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Nông thôn mới huyện Sa Thầy
Nông thôn mới huyện Sa Thầy

Những nội dung của phong trào thi đua được các cấp hội nông dân huyện Sa Thầy đưa ra với các chỉ tiêu cụ thể để thực hiện theo từng năm như tiêu chí về giao thông được cụ thể hóa thành phong trào hiến đất làm đường; tiêu chí môi trường gắn với phong trào “Đoạn đường tự quản”; tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo gắn với đẩy mạnh phong trào hội viên nông dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Đồng thời, hàng năm Hội Nông dân huyện tổ chức cho hội nông dân các xã, thị trấn đăng ký giao ước thi đua theo cụm về thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh”. Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sa Thầy cho biết: ”Để phong trào thi đua đạt hiệu quả, chúng tôi tập trung phát huy vai trò của cán bộ, hội viên nông dân nòng cốt ở cơ sở. Trước hết phải gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua như tham gia hiến đất, tiền, vật chất xây dựng kết cấu hạ tầng, tự lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ hội viên nông dân khó khăn hơn. Đến nay, 64 chi hội trưởng chi hội nông dân thôn làng đều có mức sống từ trung bình trở lên, không có hộ nghèo”.

Phát huy vai trò chủ thể của hội viên, nông dân, đặc biệt là cán bộ hội, chi hội thôn, làng trong xây dựng nông thôn mới được Hội Nông dân xã Sa Nghĩa thực hiện hiệu quả. Theo bà Đỗ Thị Duyên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sa Nghĩa, năm đầu tiên triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới, xã chưa có tuyến đường giao thông liên thôn, nội thôn nào được bê tông kiên cố, phần lớn là đường đất. Vì vậy, Hội đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2016 đến 2020, Hội Nông dân xã Sa Nghĩa đã vận động hơn 400 hội viên, nông dân đóng góp tiền, ngày công lao động với trị giá hơn 1 tỷ đồng, hiến gần 1.600 m2 đất để làm đường giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng. Đến nay, xã có hơn 8 km đường thôn, liên thôn, đường ngõ xóm, đường vào khu sản xuất được bê tông hóa. Bà Đỗ Thị Duyên nói: “Qua phong trào thi đua yêu nước tác động đến phong trào của Hội Nông dân. Không khí thi đua rất tốt, mỗi lần có phong trào xây dựng một con đường nào đó toàn thể nhân dân chung sức, chung lòng, góp công, góp của xây dựng con đường cho xanh, sạch, đẹp, giao thông đi lại được thuận tiện”.

Tại xã Sa Nghĩa, ông Đỗ Văn Tới ở thôn Nghĩa Dũng là một trong những hội viên tiêu biểu thực hiện tốt phong trào Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới. Năm 2017, mặc dù trong điều kiện cuộc sống còn khó khăn, con đông, nhưng khi Hội Nông dân phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã tự nguyện hiến khoảng 400 m2 đất để làm đường vào trường học cho con em địa phương. Đến năm 2019, ông tiếp tục hiến hơn 150 m2 đất mở rộng đường vào khu dân cư trong thôn. Ông Đỗ Văn Tới chia sẻ: “Vì mục tiêu chung xây dựng nông thôn mới, bản thân tôi và gia đình hưởng ứng phong trào và có nhiều đóng góp cho xã hội, địa phương ở đây. Riêng tôi là Chi hội trưởng Hội Nông dân, đã phổ biến, vận động hội viên cùng chung tay, chung sức, chung lòng để xây dựng nông thôn mới”.

Nhờ làm tốt công tác vận động, trong 10 năm thực hiện phong trào ”Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”  giai đoạn 2010 – 2020, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện Sa Thầy đã vận động hội viên, nông dân quyên góp được hơn 4 tỷ đồng, trên 3.500 ngày công lao động và hiến 7500 m2 đất để làm 25 km đường giao thông, sửa chữa hơn 10 km kênh mương, xây dựng các công trình công cộng phục vụ đời sống người dân. Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp đã nhận ủy thác với các ngân hàng tạo điều kiện cho hơn 3.000 hộ vay, với số tiền trên 80 tỷ đồng đầu tư mở rộng sản xuất. Tổ chức giới thiệu cho 450 hội viên, nông dân làm việc tại các công ty, nhà máy trong và ngoài huyện. Đồng thời vận động hội viên, nông dân thành lập được 1 hợp tác xã, 2 tổ hội nghề nghiệp.

Thông qua việc đẩy mạnh phong trào ”Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” Hội viên nông dân trên địa bàn huyện Sa Thầy đã phát huy tốt vai trò chủ thể của người nông dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 12 tiêu chí trở lên. Đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, nông dân được nâng lên đáng kể, hiện có 700 hội viên, nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Bộ mặt nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa ngày càng khởi sắc.

 Trang Nhung – Quỳnh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *