(kontumtv.vn) – Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kon Rẫy (Kon Tum) có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế ở cơ sở và đạt nhiều kết quả thiết thực. Cuộc vận động đi vào đời sống, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới.

 Thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, tại thôn 9 làng Kon Sà Rệt (Đăk Ruồng, Kon Rẫy), sáng chủ nhật hàng tuần, trước khi dọn dẹp nhà cửa, hội viên phụ nữ  tập trung quét dọn khu vực nhà rông cộng đồng, đường làng. Tiêu chí “không sinh con thứ 3” được chị em ở các chi hội  tích cực hưởng ứng, chủ động đăng ký không vi phạm kế hoạch hóa gia đình. Chị Y Dung, hội viên phụ nữ trong thôn nói: “Tôi đăng ký chỉ sinh 2 con thôi, để sau này cho nó học tốt hơn, học hành đến nơi đến chốn, kế hoạch này sẽ giúp gia đình tôi có cuộc sống sau này tốt hơn”.

Phụ nữ làng Kon Xà Rệt sinh hoạt tại nhà rông
Phụ nữ làng Kon Sà Rệt sinh hoạt tại nhà rông

Phụ nữ xã Đăk Ruồng tự giác nói không với các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình,  nói không với  tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học… Tỷ lệ hội viên đăng ký thực hiện hàng năm đạt 100%, 84% chị em đạt các tiêu chí của cuộc vận động. Bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đăk Ruồng cho biết: “Cuộc vận đồng 5 không, 3 sạch có ý nghĩa rất lớn, làm cho đời sống chị em được nâng lên rõ riệt. Cụ thể, chúng tôi đã vận động chị em thực hiện 9/19 tiêu chí mà phụ nữ là người chỉ đạo thực hiện. Ngoài việc sạch sẽ trong gia đình, chị em còn tham gia tổng dọn vệ sinh cộng đồng, đường lãng ngõ xóm sạch sẽ, chị em còn hưởng ứng trồng xây xanh, giữ môi trường xanh sạch đẹp, làm đường làng cổng ngõ, giữ vững tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.

Thực tế cho thấy, các tiêu chí trong cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” rất thiết thực, gần gũi với đời sống hội viên, nên đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp. Sau khi tham gia mô hình “5 không, 3 sạch”, chị em đều biết cách tổ chức cuộc sống gia đình. Việc học hành của con em được quan tâm. Gia đình các hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bà Đinh Thị Thuận, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kon Rẫy nói: “Nhìn chung, bước đầu thực hiện cuộc vận động 5 không, 3 sạch, chị em rất bỡ ngỡ, không hình dung là như thế nào. Một thời gian triển khai, có sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, chị em rất ửng hộ và  em chị nhận thức cuộc vận động gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 8 mô hình thực hiện rất hiệu quả, đặc biệt tại Chi hội thôn 4 thị trấn Đắc Rve với mô hình đào hố rác. Hiện nay, chị em đào được 30 hố rác, qua kiểm tra đột xuất, chị em đã ý thức vệ sinh môi trường trong gia đình và môi trường xung quanh”.

Vượt qua những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu, đến nay, “5 không 3 sạch” đã trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên của phụ nữ ở các thôn làng của huyện Kon Rẫy. Có thể nói, với cách làm sáng tạo, cuộc vận động này đã được Hội Phụ nữ huyện Kon Rẫy thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới. Chính những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả của chị em đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

CTV Lâm Hiền – Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *