(kontumtv.vn) – Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, sắn đang rất được giá nên nông dân khai thác gỗ keo để chuyển sang trồng sắn. Đáng chú ý, có những diện tích keo lai còn non, chưa đến kỳ thu hoạch nhưng vẫn bị chặt để lấy đất trồng sắn.

Hiện nay 1 ha keo non thu được 30 triệu đồng. Nếu chăm sóc thêm một năm nữa thì năng suất có tăng nhưng cũng chỉ thêm 10 triệu đồng. Trong khi đó giá sắn tăng lên 2.460 đồng đến 2.500 đồng/kg nên tính ra một ha sắn trồng trong một năm bán được 17 triệu đồng. Thấy lãi nên nhiều người phá keo để trồng sắn. Bên cạnh đó, xu hướng phá mía để trồng sắn khiến cho diện tích sắn tăng lên. Riêng diện tích sắn ở huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên tăng lên 3.000 ha. Điều này dẫn đến phá vỡ quy hoạch.

Hai năm trước, tại Phú Yên cũng xảy ra tình trạng nông dân ồ ạt trồng sắn. Việc mở rộng diện tích sắn tự phát sẽ phát sinh và lây lan dịch bệnh hại cây trồng như sáp bột hồng, chổi rồng… trên diện rộng. Ngoài ra, sản lượng sắn tăng trong khi công suất các nhà máy tiêu thụ thì có hạn. Khi đó, giá sắn có thể giảm khiến nông dân thất thu.

Theo TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *