(kontumtv.vn) – Thành lập năm 2008, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngọc Hồi (Kon Tum) trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của hơn 200 nghìn dân thuộc 04 huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei, Đăk Tô, Tu Mơ Rông. Dù vậy, những năm gần đây, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, khiến công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân gặp nhiều khó khăn.

Những ngày này, số bệnh nhân đến khám, điều trị tại Khoa Nội – Nhi, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngọc Hồi luôn từ khoảng 100 bệnh nhân. Trong đó, lượt điều trị nội trú khoảng 90 người. Với 61 giường bệnh hiện có, khoa còn thiếu gần 30 giường. Đông bệnh nhân, thiếu giường bệnh khiến đội ngũ y, bác sĩ gặp nhiều khó khăn, áp lực. Bác sĩ Y Thục Quyên, Khoa Nội – Nhi nói: “Đông quá nên nhiều khi trong quá trình thăm khám phải mượn giường của bệnh nhân. Rất là khó khăn. Với lại bệnh nhân rất là đông, nhân viên y tế ít, phải đi học, đi tập huấn nên kiểm soát bệnh còn chưa được tốt lắm”.

“Hiện tại tình trạng quá tải là vượt quá 130% kế hoạch trong năm. Tình trạng quá tải ảnh hưởng lớn đến công tác chăm sóc và điều trị. Cụ thể, giường bệnh được kê ở gầm cầu thang, hành lang, các buồng bệnh thì được kê với số lượng giường rất là đông, sẽ ảnh hưởng về các công tác như an ninh trật tự, chống nhiễm khuẩn, về chăm sóc, điều trị đều ảnh hưởng”. Bác sĩ CKI Nguyễn Phi Khanh, Khoa Nội – Nhi  cho biết.

Nhiều bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang
Nhiều bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang

Không chỉ Khoa Nội – Nhi, Khoa Ngoại – Sản cũng luôn trong tình trạng quá tải. Từ 30 giường, khoa kê thêm 48 giường và hầu hết các giường đều phải thu hẹp chiều rộng từ 90cm xuống còn 50cm để giảm sự chật chội. Thậm chí khoa còn tận dụng cả các gầm cầu thang để đặt thêm giường bệnh. Lên nuôi con gái đẻ, bà Hoàng Thị Mười (thôn 4, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô) phiền lòng không ít vì tình cảnh thai phụ mới sinh phải nằm gầm cầu thang do phòng thiếu giường bệnh: “Con của tôi cũng mới sinh được mấy tiếng đây mà do bệnh viện đông bệnh nhân mà giường bệnh không đủ thì phải đi ra gầm cầu thang này nằm, tôi cũng thấy rất nhiều bất tiện. Thứ nhất cháu mới sinh ra nằm ở cầu thang vừa là ồn ào, nóng nực, chật hẹp. Thứ hai, nhiều cửa sổ ánh nắng chói vào, nhiều cái không thuận tiện”.

 “Hiện tại chúng tôi có 3 bác sĩ và 14 hộ sinh, chúng tôi phải nỗ lực hết 200% công sức của mình. Mặc dù làm ngày, đêm, chúng tôi không được nghỉ trực và phải huy động anh em trong kíp mổ ban đêm phải làm thêm giờ vào ban ngày, mục đích cuối cùng cũng là chăm sóc sức khỏe bệnh nhân được tốt hơn”. Bác sĩ CKI  A Hóa, Phó Trưởng Khoa Phụ sản nói.

Là bệnh viện tuyến tỉnh thuộc quản lý của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngọc Hồi được thiết kế xây dựng ban đầu 100 giường, nhưng hiện tại số giường thực kê là 225 giường; vượt 225% so với quy mô thiết kế ban đầu. Như vậy, chỉ có đầu tư, nâng cấp giường bệnh mới giải quyết phần nào tình trạng quá tải tại bệnh viện. Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Thâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngọc Hồi cho biết: “Những quá tải này làm cho chúng tôi công việc nhiều hơn, nặng lòng hơn và chăm sóc buộc phải kỹ càng hơn. Chúng tôi cũng đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh, Sở Y tế nâng cấp bệnh viện từ 100 giường như hiện nay lên 250 giường”.

Khắc phục tình trạng quá tải tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngọc Hồi là điều cần thiết, nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng sâu, vùng xa; góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Thu Trang – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *