(kontumtv.vn) – Những năm qua, cùng với thực hiện chính sách Nhà nước về trợ cấp xã hội, chăm sóc sức khỏe, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho người cao tuổi, các cấp ngành, địa phương tỉnh Kon tum đã tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa để cả cộng đồng cùng chung tay chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Huyện Ngọc Hồi hiện có gần 70 chi hội người cao tuổi với 2.800 hội viên đang tham gia sinh hoạt. Những năm qua, thực hiện công tác chăm lo đời sống người cao tuổi, các cấp Hội trên địa bàn huyện đẩy mạnh xã hội hóa, vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, tổ chức nhận giúp đỡ, phụng dưỡng người cao tuổi ở địa phương. Trong đó, có hỗ trợ mỗi cụ từ 80 và 90 tuổi trở lên 200 ngàn đồng/tháng. Số tiền tuy không nhiều nhưng là nguồn động viên tinh thần to lớn, thể hiện sự quan tâm của cả cộng đồng dành cho người cao tuổi. Ông Đặng Văn Học, Phó Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Ngọc Hồi cho biết: “Ngay từ đầu năm, Huyện Hội xây dựng các kế hoạch, các chương trình cụ thể. Ví dụ kế hoạch vận động xây dựng mô hình, xây dựng câu lạc bộ, các câu lạc bộ nói chung. Đặc biệt trong những năm qua, chúng tôi tổ chức xây dựng mô hình đỡ đầu các cụ, tức là vận động cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đỡ đầu các cụ. Đến giờ phút này, phải nói phong trào này đã lan tỏa toàn bộ trên toàn huyện. Đến giờ này, chúng tôi có 124 cụ 90 tuổi, 234 cụ 80 tuổi”.

Hoạt động văn hóa-văn nghệ của người cao tuổi
Hoạt động văn hóa-văn nghệ của người cao tuổi

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi, các cấp ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp. Ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nói: “UBND tỉnh đã chỉ đạo rất rõ trách nhiệm của từng ngành trong việc thực hiện hỗ trợ, chăm sóc người cao tuổi. Trong đó, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế thường xuyên chăm sóc, theo dõi khám sức khỏe cho các cụ. Ngành VH,TT&DL phối hợp tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ để nâng cao đời sống tinh thần của các cụ. Ngành Giao thông-Vận tải giảm giá vé khi các cụ tham gia giao thông. Ngành Xây dựng hoàn thành nhà ở cho các cụ nếu là hộ nghèo. Rồi người cao tuổi là người có công sẽ được hỗ trợ chính sách về nhà ở. Riêng đối với ngành LĐ,TB&XH, chúng tôi thực hiện đầy đủ các chính sách cho người cao tuổi do Nhà nước ban hành”.

Hiện nay, tỉnh Kon Tum có trên 36.700 người cao tuổi, chiếm gần 7% dân số. Tỉnh có 99 tổ chức cơ sở Hội Người cao tuổi với hơn 850 chi hội thôn, làng, tổ dân phố. Giai đoạn 2013 – 2020, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về người cao tuổi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt TP.HCM triển khai khám sàng lọc đục thủy tinh thể cho gần 10 ngàn lượt người cao tuổi, thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho gần 1.400 người cao tuổi trên địa bàn. Các cấp ngành, địa phương tổ chức mừng thọ cho hơn 2 ngàn cụ ở độ tuổi 90 và 100 tuổi. Tỉnh đã thành lập gần 170 câu lạc bộ để người cao tuổi sinh hoạt, rèn luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe. Bà Hoàng Thị Tình, thành viên Câu lạc bộ Dưỡng sinh thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi phấn khởi nói: “Vào Câu lạc bộ Người cao tuổi, thứ nhất đi tập là nâng cao được sức khỏe, đẩy lùi được bệnh tật và cũng cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Cũng thấy mình khỏe hơn, thấy nhiều niềm vui trong cuộc sống nên vận động bà con tham gia để tập nâng cao sức khỏe của mình”.

Đáng chú ý, tỉnh đã thành lập hơn 20 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút trên 1 ngàn hội viên tham gia. Những câu lạc bộ này hoạt động trên cơ sở phát triển quỹ để hỗ trợ thành viên người cao tuổi gặp khó khăn. Bà Trần Thị Quy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tổ dân phố 2, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi cho hay: “Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau của tổ dân phố 2 chúng tôi được thành lập trước nhất là chúng tôi được sự quan tâm của chi ủy, chi bộ tổ dân phố và các đoàn thể tổ dân phố cùng nhau phối hợp, đã giúp chúng tôi kể cả mặt tinh thần lẫn mặt kinh tế để chúng tôi xây dựng câu lạc bộ”.

Đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống người cao tuổi, các cấp ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục quan tâm, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, xây dựng thêm nhiều sân chơi bổ ích cho người cao tuổi, nhất là tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy hơn nữa vai trò nêu gương, sống vui, sống khỏe, sống có ích để góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *