(kontumtv.vn) – Nếu như cách đây khoảng 10 năm, cứ sau mỗi dịp Tết, hàng loạt lao động Quảng Nam lại kéo nhau vào các tỉnh miền Nam, hoặc các thành phố lớn để tìm việc, thì hiện nay, xu thế lao động trong tỉnh này đã có sự chuyển dịch theo hướng mới, đó là làm việc ngay tại các nhà máy, khu công nghiệp ở quê hương.

Anh Võ Duy Toàn, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam từng có thâm niên gần 10 năm lao động ở các nhà máy, xí nghiệp tại Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Sau thời gian dài làm ăn xa quê, năm 2016, anh quyết định xin vào làm việc tại một nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Theo anh Toàn, các chế độ cơ bản như tiền lương, thưởng giữa các nhà máy không có sự chênh lệch đáng kể. Cùng với đó, ở các tỉnh thành lớn, giá cả sinh hoạt đắt đỏ, chi phí cho cuộc sống tốn kém, khó tích lũy. Chính điều này khiến tâm lý người lao động không muốn làm xa quê hương như trước nữa. Anh Toàn chia sẻ: “Giờ doanh nghiệp đã nhiều hơn, các công ty nước ngoài cũng đầu tư vào Quảng Nam nhiều, mình không cần phải đi xa quê hương, mình quyết định ở lại đây lập nghiệp. Chế độ làm việc ở đây tốt, thu nhập ổn định, so với các tỉnh khác thì ở đây đã tương đối khá nên mình không đi đâu nữa”.

Công nhân làm việc tại
Công nhân làm việc tại Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Nam

Một nguyên nhân khác là sự thay đổi từ những công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Để thu hút và giữ chân người lao động, các doanh nghiệp trên địa bàn đã thay đổi tác phong và môi trường sản xuất theo hướng chuyên nghiệp; thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ tốt, chăm lo đời sống cho người lao động. Những dịp lễ, Tết công đoàn các công ty luôn có thưởng, tiền lương tăng thêm. Các hoạt động vui chơi, giải trí cũng thường xuyên được tổ chức giúp người lao động yên tâm sản xuất. Anh Hồ Đặng Nhật Tân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Ducksan Vina, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam nói: “Nhờ chính sách mở của nước mình khiến cho Quảng Nam có nhiều chính sách ưu đãi, nhiều công ty nước ngoài ngày càng đâu tư vào và chăm lo tốt hơn cho người lao động. Chính vì vậy, nhiều người xa quê trở về, gắn bó với quê hương mình, một phần vì đó là quê hương, một phần vì những công ty ở đây có mức thu nhập tương đương như Sài Gòn, Đà Nẵng… để người dân có thể yên tâm lao động, công tác tại đây”.

Việc tích cực thu hút đầu tư trong thời gian qua đã giúp hàng loạt công ty, nhất là những công ty có vốn đầu tư nước ngoài đặt nhà máy sản xuất tại Quảng Nam. Điều này giúp mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người lao động tỉnh nhà. Theo thống kê từ Công đoàn Các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Nam, năm 2010, toàn tỉnh có khoảng 30.000 công nhân hoạt động trong các khu công nghiệp thì đến năm 2019 toàn tỉnh có khoảng gần 50.000 công nhân, tức số lượng công nhân làm việc trong tỉnh đã tăng trên 60% trong vòng chưa đầy 10 năm. Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh, Chủ tịch Công đoàn Các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết: “Có 2 nguyên nhân, thứ nhất là chính sách cho người lao động tại các KCN ngày càng được đảm bảo, lương cao, thu nhập bình quân của người lao động ở một số doanh nghiệp nay ở mức 6 triệu/ tháng. Thứ 2 là nhu cầu việc làm trong các KCN là khá nhiều, hiện nay vẫn còn thiếu khá nhiều lao động. Với nhu cầu ngày càng được đảm bảo nên nhiều công nhân ở xa đã trở về”.

Sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp và các dự án lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khiến nhu cầu lao động là rất lớn. Chính vì vậy, việc thu hút được lượng lớn lao động nhất là lượng lao động tại chỗ là tín hiệu đáng mừng trong quá trình phát triển kinh tế của Quảng Nam.

                                                                   Đại Quang – Minh Quân

Đài PT-TH Quảng Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *