(kontumtv.vn) – Tiếp tục phiên họp thứ 3, Quốc hội khóa 14, tại phiên thảo luận tổ 17 gồm các đoàn Yên Bái, Quảng Ngãi, Gia Lai và KonTum, nhiều ý kiến cho rằng việc quy định “các sinh vật rừng khác”chưa rõ ràng sẽ có thể gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quản lý, xác định đối tượng và các trường hợp khai thác lâm sản trái phép để tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật.

Quốc hội thảo luận tại tổ
Quốc hội thảo luận tại tổ

Nhiều đại biểu nhất trí với việc cần phải xem xét lại hình thức sở hữu hỗn hợp rừng. Thực tế cho thấy, việc liên kết sản xuất giữa các chủ rừng với các thành phần khác nhằm phát triển, nâng cao chất lượng rừng như liên kết giữa hộ gia đình, cộng đồng dân cư, tổ chức nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp, các đơn vị quốc phòng, an ninh đang còn nhiều bất cập. Vì vậy, cần xem xét bổ sung hình thức “sở hữu chung hỗn hợp” về rừng để đảm bảo bảo tồn, phát triển rừng và khai thác rừng có hiệu quả.

Liên quan đến việc cấm chuyển nhượng, tặng, cho thừa kế đối với các diện tích rừng Nhà nước giao cho cộng đồng dân cư quản lý, đa số đại biểu đều tán thành, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng nếu quy định không cho góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng rừng thì cần được nghiên cứu thêm. Bởi quy định như Dự thảo sẽ làm mất khả năng phối hợp của cộng đồng dân cư với các đơn vị, doanh nghiệp khác để tổ chức các hoạt động liên kết cũng như bảo tồn, phát triển và nâng cao giá trị rừng.

Ông Tô Văn Tám, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum cho rằng khi bàn đến vấn đề quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thì cần phải rà soát lại Luật Quy hoạch để đảm bảo độ tương thích.

Cũng trong phiên thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng việc giao thẩm quyền giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng đối với UBND tỉnh là còn chưa chưa rõ ràng, cần quy định chặt chẽ hơn nhằm khắc phục một số tồn tại vừa qua trong việc cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê các diện tích rừng để trồng, với diện tích lớn, cho thuê trong thời gian rất dài và có một số vị trí có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng,… gây một số bức xúc trong dư luận vừa qua.

kontumtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *