(kontumtv.vn) – Như thông tin Đài PT-TH Kon Tum đã phản ánh về việc bãi rác thải tại huyện Đăk Glei gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vậy rác thải tại huyện Đăk Glei đã được xử lý như thế nào?

Nhằm làm đẹp phố phường và tránh ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, huyện Đăk Glei đã trang bị nhiều thùng rác dọc theo các tuyến phố để người dân đổ rác thải sinh hoạt gia đình. Lượng rác này sẽ được xe thu gom đưa về bãi rác của huyện cách thị trấn Đăk Glei chừng 10 km. Theo đó, mỗi ngày bãi rác này tiếp nhận khoảng sáu tấn rác thải rắn. Bãi rác cách đường Hồ Chí Minh chừng 30 m. Rác ở đây được đổ bừa bãi từ mép đường Hồ Chí Minh đến khu trung tâm bãi rác, ở khu vực này bốc lên mùi hôi thối cực kỳ khó chịu.

Bãi rác thải huyện Đăk Glei
Bãi rác thải huyện Đăk Glei

Được đưa vào sử dụng năm 2008, đến nay bãi rác huyện Đăk Glei đã chứa đựng hơn 20.000 tấn rác thải. Đáng quan tâm là lượng rác thải khổng lồ này không được xử lý đúng cách, dẫn đến môi trường tại khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân làng Đông Lốc (Đăk Man, Đăk Glei) bị ảnh hưởng từ bãi rác này. Bởi lẽ hàng ngày, hàng giờ họ phải ngửi mùi hôi, hít phải không khí bị ô nhiễm, đôi khi cả khí độc bốc lên từ bãi rác. Anh A Hóa (làng Đông Lốc) nói: “Gần bãi rác đây mùi thối lắm, khói bay hôi lắm, ruồi thì nhiều, ảnh hưởng đến mấy đứa nhỏ, bà già, sợ bệnh tật. Từ đây đến bãi rác gần nên mỗi lần ăn cơm, uống nước mùi nó bay nhiều lắm. Sống không yên tâm, sợ lây nhiễm bệnh”.

Nếu không được xử lý đúng cách, khi phân huỷ rác gây ra mùi hôi thối, tạo thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, làm ô nhiễm không khí, nước, đất, làm mất vệ sinh môi trường và ảnh hưởng tới đời sống người dân. Ngoài ra, bãi chứa rác là nơi thu hút, phát sinh và phát triển chuột, ruồi, muỗi, gián và các loại vi trùng gây nhiều chứng bệnh truyền nhiễm cho con người. Nguy hại hơn, việc đốt rác thải không đúng cách sẽ phát sinh ra các khí độc như CO, CH4, đặc biệt là phát sinh các chất dioxin, furin là những chất cực độc đối với người và vật nuôi. Vậy tại bãi rác huyện Đăk Glei, việc xử lý rác thải diễn ra như thế nào? Ông Từ Anh Dũng, Đội trưởng Đội Quản lý và Dịch vụ Công cộng huyện Đăk Glei cho biết: “Bãi rác này xử lý chủ yếu là thu gom để khô rồi đốt, không phân loại, chủ yếu để khô rồi bỏ dầu đốt. Do điều kiện huyện kinh phí không có, nên đơn vị thu gom chỉ xử lý thô sơ”.

Việc đốt rác thải lộ thiên mà không qua phân loại tại huyện Đăk Glei cho thấy địa phương đã thiếu quan tâm đối với sức khỏe người dân sống gần bãi rác và với những người lưu thông trên đường Hồ Chí Minh khi đi qua đoạn đường bãi rác. Không những vậy, việc đổ rác bừa bãi và đốt rác ngay cạnh đường Hồ Chí Minh còn làm mất mỹ quan khu vực này.

Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *