(kontumtv.vn)  – Sau khi các cơ quan tiến hành thẩm định, Hội Nghề cá TP Đà Nẵng sẽ tố cáo hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Vào lúc 14h chiều nay (2/6), tàu cá ĐNa-90152 của ngư dân thành phố Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa vào ngày 26/5 vừa qua đã được đưa lên đà sửa chữa.

Như vậy, sau gần 1 tuần kể từ khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm, qua nhiều ngày lai dắt từ Hoàng Sa về cảng Lý Sơn, và từ Lý Sơn kéo về Đà Nẵng, tàu Đna-90152 đã được bàn giao cho chủ tàu.

Buồng lái tan hoang

Ngay sau khi tàu cá ĐNa -90152 được đưa lên đà, các cơ quan chức năng cùng Hội Nghề cá thành phố và gia đình đã tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại con tàu. Toàn bộ buồng lái, các thiết bị máy định vị, tay lái, hệ thống thông tin liên lạc, máy móc, ngư cụ… bị hư hỏng hoàn toàn.

Ông Lê Khoang, người trực tiếp đóng  tàu ĐNa-90152 vào năm 2002 đã đến kiểm tra và khuyến cáo không nên sửa chữa tàu vì chi phí tương đương đóng  tàu mới.

“Tất cả thiết bị trong tàu đã hỏng hoàn toàn. Hiện nay, thân con tàu đã bị hỏng, thiệt hại quá nặng, không có cái gì giữ lại được”, ông Khoang nói.

Ông Trần Văn Lĩnh, Quyền Chủ tịch Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng cho biết, sau khi tàu Đna- 90152 được cơ quan chức năng tiến hành thẩm định mức độ hư hỏng, Hội nghề cá sẽ lập hồ sơ tố cáo hành động ngang ngược của Trung Quốc gây ra đối với tàu cá Việt Nam.

Ông Trần Văn Lĩnh cho biết thêm: “Căn cứ vào đánh giá thẩm định của cơ quan chức năng, các cơ quan chuyên mô, chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện kiện dân sự theo Luật dân sự tố tụng. Chắc chắn chúng tôi sẽ kiện”.

Một số hình ảnh tàu cá ĐNa-90152 được đưa lên đà sửa chữa:

Ca bin tàu bị biến dạng
Cẩu máy của tàu ĐNa -90152 lên bờ để sửa chữa
Icom liên lạc bị đứt rời rạc
Buồng lái xập xệ
Máy tàu ĐNa-90152 ngâm nước lâu ngày, bùn đóng dày
Ngư cụ bị rách nham nhở.

\

Ca bin tàu bị hư hỏng nặng
Nỗ lực đưa tàu cá ĐNa 90152 lên đà sửa chữa.
Sàn tàu ĐNa-90152 bị hỏng nặng.

 

Vết đâm của tàu Trung Quốc vào đuôi tàu cá ĐNa-90152.

 

Vết đâm làm thủng đuôi trái tàu cá ĐNa-90152 vào ngày 26/5 khi đang đánh bắt ở Hoàng Sa.

 

Vết đâm này nói lên sự ngang ngược của tàu Trung Quốc

 

Đình Thiệu/VOV Miền Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *