(kontumtv.vn) – Ban Chỉ đạo Đề án di dân, bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn huyện Ia H’Drai của Tỉnh ủy Kon Tum vừa tổ chức Hội nghị sơ kết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở ngành, các huyện, thành phố.

Tính đến đầu năm 2020, huyện Ia H’Drai có 48 điểm đã có dân cư sinh sống trên tổng số 61 điểm dân cư được UBND tỉnh Kon Tum cho chủ trương thực hiện. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp, đơn vị trồng cao su trên địa bàn huyện Ia H’Drai đã tuyển dụng, bố trí vào các điểm dân cư được 545 lao động/569 lao động, đạt 95% kế hoạch. Riêng điểm dân cư 64 ở xã Ia Tơi, vị trí được xây dựng để đón nhận khoảng 100 hộ dân trong tỉnh hiện có 22 hộ dân đã định cư ổn định.

Để thực hiện công tác di dân, bố trí sắp xếp dân cư, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ huyện Ia H’Drai phát triển hạ tầng nông thôn. Theo đó, có gần 94% số hộ được dùng điện lưới quốc gia, có 7 điểm trường, 4 trạm y tế, gần 50 giếng nước và trên 3,5 km đường giao thông được đầu tư xây dựng tại các điểm dân cư mới.

Đánh giá về kết quả thực hiện đề án di dân, bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn huyện Ia H’Drai, nhiều đại biểu cho rằng kết cấu hạ tầng các điểm dân cư vẫn còn hạn chế, điều kiện khí hậu khắc nghiệt và các điểm dân cư còn xa khu trung tâm. Vì vậy, sức thu hút người dân trong tỉnh tái định cư ở huyện Ia H’Drai chưa lớn. Đây cũng là nội dung được các đại biểu thảo luận, bàn giải pháp khắc phục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đề nghị các sở, ngành tăng cường phối hợp cùng huyện Ia H’Drai để tháo gỡ khó khăn, yêu cầu các địa phương trong tỉnh tăng cường vận động các hộ dân tái định cư tại huyện mới Ia H’Drai để hoàn thành đúng chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Phấn đấu đến hết quý 2/2020 sẽ đảm bảo có 100 hộ dân định cư tại cụm dân cư 64 ở xã Ia Tơi; đồng thời quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ dân tái định cư, giúp bà con an tâm lập nghiệp ở huyện mới Ia H’Drai.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *