(kontumtv.vn) – Trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Đăk Glei (Kon Tum), thời tiết mưa, nắng thất thường, là điều kiện cho muỗi vằn phát triển nên số người mắc sốt xuất huyết tăng nhanh. Chỉ trong một tuần qua, huyện đã ghi nhận trên 20 trường hợp mắc mới.

Bà Nguyễn Thị May (thôn Đăk Dung, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) đã nhập viện 5 ngày, với các triệu chứng đau nhức toàn thân, đau đầu, sốt cao. Sau khi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, hiện sức khỏe đã tốt hơn. Bà cho biết, thôn Đăk Dung – nơi gia đình đang sinh sống có nhiều người mắc bệnh sốt xuất huyết: “Chưa biết là nó sốt đâu, tôi về tôi nằm tự nhiên nó càng đau, thế là ra bệnh viện bác sỹ nói là bác bị sốt xuất huyết rồi, bác ở lại điều trị đi. Hôm nay được ra viện, nhà có 3 người bị cả 3”.

Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết
Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

Từ tuần thứ 2 của tháng 9 này, trung bình mỗi ngày Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận 3 đến 4 trường hợp bị sốt xuất huyết vào điều trị nội trú. Hầu hết triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết giống các bệnh sốt thông thường, nên các bác sỹ khuyến cáo,  mọi người không chủ quan, khi có triệu chứng sốt, tới bệnh viện khám để điều trị kịp thời, tránh nguy cơ biến chứng nặng. Bác sỹ Lê Đình Thiết, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei cho biết: “Số lượng bệnh nhân điều trị đây cũng rất đông. Tuy nhiên trong quá trình điều trị thì hiện tại tất cả các bệnh nhân đã ổn định, một số bệnh nhân vẫn còn sốt không có biến chứng nặng xảy ra, một số bệnh nhân đã hồi phục”.

Những ngày gần đây trên địa bàn huyện Đăk Glei mưa, nắng thất thường, tạo điều kiện thuận lợi để muỗi vằn sinh sản. Theo đó số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng cao. Riêng trong tuần đầu tháng 9 đến nay có trên 30 trường hợp mắc mới được phát hiện, nâng tổng số người mắc sốt xuất huyết toàn huyện trên 80 ca. Bác sỹ Lê Đình Thiết nói: “Biện pháp tốt nhất là vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, khơi thông cống rãnh, úp đậy các chum chứa nước, lật các dụng cụ chứa đọng nước trong mùa mưa như chén, bát vỡ, các lốp xe và các vỏ dừa, chẳng hạn”.

Mặc dù chưa có trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, nhưng với diễn biến thời tiết thất thường, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp. Ngành Y tế đang đẩy nhanh tiến độ phun hóa chất nơi có ổ dịch mới. Theo khuyến cáo của ngành Y tế, khi sốt chưa rõ nguyên nhân, nhưng sinh sống trong vùng có người mắc sốt xuất huyết, cần đến ngay cơ sở Y tế để bác sỹ tư vấn, tránh tâm lý chủ quan nguy hiểm đến tính mạng.

                         CTV  A Lộc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *