(kontumtv.vn) – Sử dụng lá chuối gói thực phẩm, cách làm có từ lâu đời, nhưng từ khi có sự xuất hiện của túi nilon, lá chuối lại không còn phổ biến bởi rất nhiều lý do. Hơn 1 tháng nay, siêu thị Co.opmart Kon Tum đã dùng lá chuối gói các loại rau nhằm giảm lượng rác thải nhựa không tốt cho môi trường.

Hơn 1 tháng nay, nhiều loại rau như rau muống, rau dền, rau cải, rau mồng tơi được bọc bằng lá chuối bên ngoài, hình ảnh này trở nên thân thuộc ở gian hàng thực phẩm của siêu thị Co.opmart Kon Tum. Sử dụng lá chuối gói rau sẽ bảo quản rau tươi lâu hơn, nhìn bắt mắt hơn và tạo cảm giác như khách hàng được trở về với 1 phiên chợ quê. Anh Võ Đình Tâm, Trưởng ngành hàng Thực phẩm tươi sạch, Siêu thị Co.opmart Kon Tum cho biết: “Về phương pháp gói rau bằng lá chuối này theo mình được biết xuất phát từ một cửa hàng rau sạch nông sản tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau sự lan tỏa này, hệ thống Sài Gòn Co.op đã đưa vào áp dụng gói do bằng lá chuối hơn 1 tháng nay”.

SU DUNG LA CHUOI GOI RAU CO THUC SU HIEU QUA

Bà Phan Thị Tuyết Ngọc, một khách hàng thường xuyên mua sắm tại siêu thị Co.opmart Kon Tum hào hứng: “Cô thường xuyên mua sắm tại siêu thị Co.opmart này, tuần nào cũng mua, thấy siêu thị dùng lá chuối gói rau thì cô rất ủng hộ, gói rau bằng lá chuối sạch, an toàn, thân thiện với môi trường, không làm hại môi trường”.

Hầu hết các loại rau tại đây được nhà cung cấp bó thành từng bó và bọc sẵn lá chuối, một lượng nhỏ do siêu thị tự đóng gói. Mỗi ngày, Co.opmart Kon Tum sử dụng khoảng 2 kg lá chuối để gói rau, tương đương với chi phí 20.000đ. Tuy giá thành để mua lá chuối bọc rau không thấp hơn bao bì nilon nhưng với nguồn cảm hứng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, Co.opmart Kon Tum vẫn quyết định thay thế bao bì nilon bằng lá chuối. Đây là việc làm nằm trong kế hoạch đẩy mạnh sản phẩm thân thiện với môi trường, góp phần hạn chế sử dụng túi nilon, định hướng người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Anh Võ Đình Tâm chia sẻ: “Sự lan tỏa về mặt truyền thông đến với người tiêu dùng rất tích cực, người tiêu dùng rất hào hứng với việc gói rau bằng lá chuối này. Qua đó Sài Gòn Co.op muốn đưa ra thông điệp mong muốn người tiêu dùng chung tay cùng Sài Gòn Co.op lan tỏa hơn nữa về phương pháp này để chung tay bảo vệ môi trường”.

Các loại rau được bọc bằng lá chuối tại quầy bày bán sản phẩm nhưng khi người tiêu dùng mua về, rau vẫn được đựng bằng bao bì nilon. Thực tế này cho thấy phương án gói rau bằng lá chuối để bảo vệ môi trường vẫn chưa thực sự triệt để. Một khách hàng thường xuyên mua sắm tại đây thẳng thắn trao đổi:  “Trước đến giờ tôi vẫn dùng lá chuối để bảo quản rau được lâu hơn, ở đây dùng lá chuối gói rau nhưng lúc mang về lại dùng bao nilon đựng thì cũng như thế”.

Có lẽ vì thói quen đi chợ, siêu thị mua sắm không mang theo giỏ nhựa của người dân từ khi các loại bao bì nilon tiện dụng trở nên phổ biến nên các doanh nghiệp dù mong muốn hành động vì môi trường nhưng vẫn rất khó khăn. Vậy làm sao để thay đổi thói quen này của người dân vẫn là một bài toán khó.

Với tác hại lâu dài mà bao bì nilon để lại, đã đến lúc người tiêu dùng cần nâng cao ý thức hơn nữa trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Sự tiện dụng có thể thấy trước mắt nhưng hậu quả lâu dài lại khó có thể lường trước. Và sử dụng lá chuối gói rau có thực sự hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường, vấn đề vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng!

Nguyễn Thu – DuyVĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *