(kontumtv.vn) – Việc được tác nghiệp tại vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Trường Sa  luôn là một trải nghiệm khó quên đối với những người làm công tác báo chí. Phản ánh của phóng viên Đài PT-TH Kon Tum trong chuyến công tác tại quần đảo Trường Sa vừa qua.

Được đặt chân đến Trường Sa, được cầm máy xông pha, khắc phục khó khăn về thời tiết, địa hình để có những tấm ảnh đẹp, những thước phim giá trị, được trải nghiệm sóng gió và được nghe biết bao câu chuyện về những người lính đảo, về các điểm đảo chìm, đảo nổi của Trường Sa thân yêu luôn để lại cho mỗi phóng viên những cảm xúc khó quên. Nhà báo Trọng Bình, Đài PT-TH Thái Nguyên cảm nhận: “Tôi rất tự hào khi chứng kiến đời sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa, nơi rất xa xôi. Về đất liền tôi cố gắng có những tác phẩm chân thực nhất vể đời sống những nơi mà mình đã đến tác nghiệp”.

Phóng viên báo chí tác nghiệp ở Trường Sa
Phóng viên báo chí tác nghiệp ở Trường Sa

“Nói chung là xúc động lắm, không biết phải nói thế nào, cảm giác rất là vui  khi được đặt chân lên mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc”. Nhà báo Hoàng Phương, Báo VN Xpress xúc động.

Nhà Báo Đinh Thanh Xuân, Báo Phú Thọ nói: “Từ năm 2011 đến giờ, từ khi tỉnh Phú Thọ kí kết chương trình tuyên truyền biển đảo với Hải quân thì tôi đã đăng kí tham gia đoàn công tác Trường Sa, nhưng đến giờ sau 6 năm lần đầu tiên tôi mới được tham gia. Đối với tôi chuyến công tác này rất ý nghĩa, đây không chỉ là sự trải nghiệm, mà còn là trách nhiệm của người làm báo trên mặt trận tư tưởng”.

Cuộc sống, sinh hoạt, lao động, học tập, công tác của cán bộ chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa luôn là những đề tài vô cùng hấp dẫn đối với báo chí. Làm sao để khắc họa sinh động, đầy ắp hơi thở cuộc sống hiện thực ở huyện đảo đến với công chúng luôn là trăn trở đối với mỗi phóng viên khi tác nghiệp tại đây. Cách duy nhất là phải hòa mình vào hiện thực, tận dụng hết thời gian để chụp ảnh, ghi hình, trao đổi, phỏng vấn, chia sẻ, tìm hiểu thông tin. Đồng thời, tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao cùng cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Nhà báo Vũ Đình Đông, Báo QĐND, Thường trú tại Lâm Đồng chia sẻ: “Được tham gia thi đấu bóng chuyền giao hữu với các chiến sĩ của đảo Sơn Ca,  tôi cảm thấy vui, hứng khởi, cảm thấy rất trẻ trung giống thời tôi bước vào quân ngũ cách đây hơn 20 năm. Đây cũng là một trong những đề tài mà chúng tôi khai thác sau khi kết thúc hành trình đến với huyện đảo Trường Sa”.

Với họa sĩ Đỗ Khải, công tác tại tạp san Hội VHNT tỉnh Hải Dương, trải nghiệm của chuyến đi không chỉ là chất liệu để anh sáng tác ra những tác phẩm hội họa và báo chí về đề tài Trường Sa, đây là dịp để anh ký họa trên 50 bức chân dung gửi tặng cán bộ, chiến sĩ tại các đảo. Họa sĩ Đỗ Khải nói: “Chuyến đi thăm, chúc Tết biển đảo lần này ngoài chuyện chụp ảnh, ký họa nhanh tư liệu để vẽ tranh về đề tài cán  bộ, chiến sĩ ở Trường Sa, tôi tranh thủ thời gian ký họa nhanh chân dung của người lính ở đảo với mong ước góp một phần nhỏ bé tạo niềm vui cho cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa”.

Chính hình tượng những người lính kiên cường ngày đêm đứng giữa nắng gió, giông tố để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc đã là động lực, là điểm tựa cho tất cả những phóng viên luôn ý thức được trách nhiệm để làm tốt công việc của mình. Và sau tất cả, Trường Sa thực sự là một địa bàn tuyệt vời để mỗi nhà báo, phóng viên thấy trân trọng và yêu quý hơn nghề mà mình đã chọn. Để khi đã xa Trường Sa, về với đất liền, những  phóng viên đã từng ra Trường Sa đều nói: Nếu có cơ hội, vẫn muốn thêm một lần được tác nghiệp báo chí ở Trường Sa.

                                                                                      Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *