(kontumtv.vn) – Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra đang diễn biến phức tạp. Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố dịch vi rút Corona là “tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu”. Ngày 31/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 260 hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona gây ra trong trường học. Ngay trong ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã có Văn bản số 92 triển khai công tác phòng chống dịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, và UBND tỉnh. Để rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Đài PT-TH tỉnh Kon Tum đã có cuộc trao đổi với bà Đinh Thị Lan – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

PV: Bà đánh giá như thế nào về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trong các trường học trên địa bàn?

Bà Đinh Thị Lan: Đối với nhiễm virus Corona trong giai đoạn hiện nay thì theo như bản thân đánh giá, đối với nguy cơ lây nhiễm và các trường học thì sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao. Đặc biệt là đối với các trường tổ chức bán trú cho học sinh, các trường có trẻ em mầm non, nơi đó các con thường hay sinh hoạt, ăn chung, dùng chung, ngủ chung… Tất cả những vấn đề đó là gây nguy cơ lây dịch bệnh ở trẻ con. Ngoài ra trong dịp Tết, bố mẹ các cháu thường hay đưa các cháu về quê, đi du lịch, đó cũng là một trong những nguy cơ đem những mầm bệnh về tại Kon Tum. Tiếp theo nữa là trong giai đoạn của mùa xuân, đặc biệt khí hậu của Tây Nguyên nóng, khí trời hanh khô, đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lây lan của bệnh virus Corona ở tại tỉnh Kon Tum và đặc biệt là trong trường học.

Bà Đinh Thị Lan trả lời phỏng vấn của PV
Bà Đinh Thị Lan trả lời phỏng vấn của PV

PV: Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, từ phía Sở đã có đưa ra những giải pháp nào?

Bà Đinh Thị Lan: Trước nguy cơ lây nhiễm của bệnh Corona đã được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngoài việc căn cứ và các Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mà mới nhất là trong ngày 31 tháng 1 năm 2020, thì chúng tôi đã ban hành văn bản, trong đó văn bản mới nhất vừa mới ban hành đó là Văn bản số 92 về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do dịch virus Corona gây ra.

Trong công văn này thì chúng tôi đã đưa ra các giải pháp: Thứ nhất là chúng tôi yêu cầu các đơn vị ở các trường học chú trọng phối hợp đối với các cơ quan y tế, để sớm có kế hoạch, phương án để chăm sóc đảm bảo sức khỏe cho các trẻ em ở các trường học. Giải pháp thứ hai nữa là ở các nhà trường cũng cần đảm bảo việc theo dõi sức khỏe cho các con và giải pháp thứ ba là giải pháp đẩy mạnh việc công tác tuyên truyền, đặc biệt ở trong các buổi chào cờ đầu tuần, hoặc là các buổi sinh hoạt ngoại khóa, rồi có những cái hình thức để các con và các cô giáo cũng như các phụ huynh nắm bắt được tình hình của bệnh cây do virus Corona gây ra. Và giải pháp tiếp theo là cần và hướng dẫn cho học sinh, giáo viên và cán bộ nhân viên của tất cả các nhà trường hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh cảm cúm, thiết lập các đường dây nóng. Đề nghị các trường các con phải đeo khẩu trang, các trường phải chuẩn bị các bánh xà phòng để sau khi các con đi vệ sinh, sau khi ăn uống, hoặc sau khi các con sinh hoạt xong các con phải rửa tay sạch sẽ đề phòng dịch cúm Corona.

PV: Bên cạnh các trường học, đơn vị trực thuộc, Sở có khuyến cáo như thế nào đối với các phụ huynh học sinh?

Bà Đinh Thị Lan: Với phụ huynh học sinh thì đối với ngành cũng yêu cầu các phụ huynh học sinh cũng cần phải phối hợp tốt đối với các cô giáo chủ nhiệm ở lớp trường để chúng ta nắm bắt theo dõi tình hình hình sức khỏe của các con. Thứ hai đối với phụ huynh cần phải tăng cường chăm sóc các con bằng cách tăng cường cho các con uống thêm nhiều chất C, để giúp các con tránh được các bệnh lây nhiễm cậu virus Corona gây ra. Tiếp theo nữa là các phụ huynh cần phối hợp với các trường học hướng dẫn các con sau khi đi vệ sinh rửa tay bằng xà phòng, đó là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho các con, ngoài ra các phụ huynh khi đi đến nơi đông người cũng cần hướng dẫn cho các con và cả phụ huynh đeo khẩu trang và cố gắng hạn chế tiếp xúc nơi đông người.

PV: Cảm ơn bà đã tham gia cuộc trao đổi!

Linh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *