(kontumtv.vn) – Chiều 9/3 tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp giám sát thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp năm 2015, nội dung phối hợp năm 2016.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Trong năm 2015, Ban Chỉ đạo ở Trung ương đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện thông qua các hoạt động phối hợp tuyên truyền, tập huấn, tổ chức các đoàn giám sát, bước đầu, tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân, nhất là đối với nông dân và sự quan tâm của các cấp, các ngành, dư luận xã hội về hoạt động giám sát của MTTQ và Hội Nông dân Việt Nam.

Cụ thể, đã tổ chức 6 đoàn giám sát tại 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hòa Bình, Nghệ An, Gia Lai, TPHCM và Bạc Liêu. Hoạt động giám sát tập trung vào việc thực hiện các quy định của pháp luật thuộc trách nhiệm của chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp ở địa phương như quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, khảo sát nắm việc chấp hành pháp luật của các hộ buôn bán và người sử dụng vật tư nông nghiệp. Trong đó tập trung vào 4 loại sản phẩm là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi công nghiệp và sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Hội Nông dân các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức 186 cuộc giám sát tại địa bàn một số huyện, xã về việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Báo cáo của các đoàn giám sát cho thấy công tác quản lý quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của chính quyền và các cơ quan chuyên môn ở nhiều nơi, nhất là đối với chính quyền cấp cơ sở chưa được thường xuyên, chặt chẽ. Nhiều hộ buôn bán vật tư nông nghiệp chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, người bán hàng không có bảo hộ lao động; bảo quản chất lượng hàng hóa không đúng quy định, không có hóa đơn bán hàng…

Năm 2015, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về lĩnh vực vật tư nông nghiệp đã được phát hiện và xem xét, xử lý. Lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.091 vụ việc, phát hiện xử lý 878 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 10,6 tỉ đồng, thu giữ hơn 276 tấn vật tư nông nghiệp các loại, giá trị tang vật tịch thu ước tính hơn 39 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị tham gia vào chương trình phối hợp giám sát. Mặc dù đây là vấn đề mới, khó, nhưng những kết quả đạt được rất đáng trân trọng. Điều này thể hiện ý thức vào cuộc và triển khai quyết liệt của các đoàn thể, bộ, ngành với 58/63 tỉnh, thành đã triển khai ký kết chương trình phối hợp.

Trên cơ sở kết quả này, Mặt trận sẽ tiếp thu, đưa vào một đề án lớn hơn đang chuẩn bị để triển khai trong 5 năm, đó là vận động bảo đảm an toàn thực phẩm trên phạm vi cả nước. Trong đó có tập trung vào việc quản lý sản xuất vật tư nông nghiệp, sản xuất, phân phối chế biến thực phẩm và giám sát nhập nguyên liệu vật tư, thực phẩm qua biên giới.

Về nhiệm vụ trong năm 2016, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị 4 đơn vị tham gia chương trình phối hợp giám sát cần chọn việc trọng tâm, chọn địa bàn trọng điểm, chọn thời điểm thích hợp để cùng kết nối trong việc thực hiện.

Trong năm 2016, các nội dung giám sát cần tập trung vào hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM để từ đó rút kinh nghiệm, hướng dẫn các tỉnh, thành phố lựa chọn mục tiêu phù hợp để giám sát. Trong đó ưu tiên giám sát điều kiện sản xuất, kinh doanh và giám sát chất lượng của một số vật tư đầu vào nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Về phía MTTQ và Hội Nông dân Việt Nam, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, hai cơ quan cần tập trung vào việc giám sát điều kiện sản xuất kinh doanh của các cơ sở sản xuất kinh doanh đầu vào vật tư nông nghiệp gắn với việc bảo đảm an toàn thực phẩm. Cùng với đó, hai bên tham gia vận động khuyến khích nhân dân phát hiện tố giác những cơ sở sản xuất kinh doanh có vi phạm để làm tai mắt cho chính quyền kiểm tra, xử lý.

Đối với việc thanh tra, kiểm tra gắn với xử phạt các vi phạm trong sản xuất đầu vào vật tư nông nghiệp, người đứng đầu MTTQ Việt Nam cho rằng cần ưu tiên cho các cơ quan quản lý Nhà nước, Mặt trận và Hội Nông dân chỉ tham gia nếu thấy vụ việc tiêu biểu để bảo đảm khách quan cũng như giám sát việc thực hiện kết quả thanh tra, kiểm tra.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị đến 30/4 cần ký được chương trình phối hợp giám sát, tiến hành thực hiện việc ký kết tại 5 tỉnh, thành phố chưa triển khai thực hiện. Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tạo sự quan tâm của dư luận xã hội với chương trình giám sát. Ngoài ra, Hội Nông dân Việt Nam cần phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tập huấn cho người sản xuất, hộ kinh doanh tuân thủ pháp luật; vận động, giám sát hộ nông dân sản xuất an toàn.

Từ Lương/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *