(kontumtv.vn) – Việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước mang ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lí, đảm bảo an ninh mạng viễn thông, xử lí hành vi quấy nhiễu, lừa đảo gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến người dân. Để khắc phục tình trạng này và những phiền toái do tin nhắn rác gây ra, công tác quản lí sim và thu hồi sim rác đang được thực hiện như thế nào?

Như đã đưa tin, sim rác đang được bán công khai và tràn lan. Không nạp card và mua sim như trước đây, hình thức mua sim sơ cua, sim dùng tạm đã xuất hiện phổ biến. Điều này vô tình khiến cho thị trường sim rác trở nên nhộn nhịp, sôi động. Ông Cáp Thái Hà, Trưởng Phòng Khách hàng Mobifone Kon Tum nói: “Trước khi thu hồi sim rác theo cam kết của Bộ đúng là sim rác còn trôi nổi trên thị trường rất nhiều, chúng tôi sẽ thực hiện quyết liệt công tác thu hồi, trong tháng 11 này sẽ chấm dứt sim rác trôi nổi, giảm đáng kể tin nhắn rác. Sim bán trôi nổi trên thị trường lâu nay được bán rải rác khắp các đại lí, cửa hàng điện thoại di động, tạp hóa, các nhà mạng cũng có nhân viên đi tư vấn”.

Kiểm tra đăng ký thông tin của thuê bao trả trước
Kiểm tra đăng ký thông tin của thuê bao trả trước

Trong thời gian qua, Sở TT&TT tỉnh Kon Tum phối hợp với Phòng PA83 Công an tỉnh, Chi cục Quản lí thị trường và các phòng Văn hóa – Thông tin huyện, thành phố đã tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đăng kí thông tin thuê bao trả trước của các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinafone; thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn yêu cầu phối hợp và vào cuộc của các đơn vị doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn chưa thật sự kiểm soát được số lượng đầu sim bán ra và thông tin cá nhân đăng kí trên sim. Ông Trần Văn Thu, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kon Tum cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lí, có nổi lên, thứ nhất nhận thức của người dân về việc khai báo thông tin, nhiều người đơn giản là muốn mua sim nhanh, nên việc khai báo vẫn còn hạn chế; thứ hai cán bộ các điểm bán sim vẫn chưa được tấp huận về quy trình quản lí về đăng kí thông tin di động. Kon Tum cũng như các tỉnh, quá trình quản lí, các công ty viễn thông đóng chân trên địa bàn trực thuộc tổng công ty là quản lí trực tiếp, nhiều nội dung được thực hiện từ tổng công ty, cho nên quản lí nguồn sim rác rất khó đối với địa phương; nguồn sim cũng có thể du nhập từ những nơi khác”.

Thực hiện cam kết giữa các nhà mạng với Bộ, Sở TT&TT cùng với doanh nghiệp viễn thông đứng chân tại tỉnh đã có những qui chế phối hợp nhằm xóa sổ sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối trước ngày 01/11/2016; tiến hành tịch thu sim kích hoạt sẵn tại các cửa hàng ủy quyền, điểm bán sim lẻ, đối tượng bán sim dạo. Đồng thời, nhắn tin và liên lạc đối với các thuê bao đang hoạt động đề nghị khách hàng đăng kí thông tin cá nhân đầy đủ, đúng qui định. Ông Cáp Thái Hà cho biết: “Về đăng kí thông tin thuê bao trả trước cũng thực hiện theo qui định của nhà quản lí, Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu, hiện tại các điểm bán hàng đã kí cam kết thu hồi tất cả các sim rác và theo lộ trình thì đến 20/11 này tất cả các thuê bao chưa đăng kí, mobifone sẽ nhắn tin yêu cầu đến và đăng kí thông tin, nếu khách hàng không đến thay đổi thông tin thì mobifone sẽ khóa các thuê bao này lại”.

Với những nỗ lực và qui chế, chế tài mới ban hành của ngành Thông tin và Truyền thông cũng như sự phối hợp thực hiện cam kết từ các doanh nghiệp viễn thông, trong thời gian tới, tỉnh Kon Tum sẽ giải quyết được vấn nạn sim rác và tin nhắn rác, xóa bỏ những phiền toái và mối nguy cơ mất an ninh thông tin đối với người dân.

                                                                             Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *