(kontumtv.vn) – Chiều 8/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Dược Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Chương trình phối hợp giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.

Thực hiện Chương trình phối hợp giám sát, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đơn vị liên quan đã tổ chức các đoàn giám sát tại 11 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Nội và TPHCM gồm 4 bệnh viện, 3 phòng khám đa khoa, 2 phòng chẩn trị y học cổ truyền và 2 nhà thuốc.

Qua thực tế giám sát tại 11 cơ sở cho thấy hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện và phòng khám tư nhân đều được thực hiện theo Giấy chứng nhận của Bộ Y tế và đã được Bộ Y Tế phê duyệt danh mục kỹ thuật chuyên môn thuộc các chuyên khoa. 11/11 cơ sở y tế cơ bản chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, chưa phát hiện vi phạm nghiêm trọng về pháp luật hành nghề y tế tư nhân.

Tuy nhiên, một số ít cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa có đủ chứng chỉ hành nghề của bác sĩ. Có cơ sở, bác sĩ mới ra trường chưa có chứng chỉ hành nghề nhưng đã trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh và kê đơn cho người bệnh. Hơn nữa, một số cơ sở y tế chưa chấp hành nghiêm thông tư của Bộ Y tế về quy định tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện như giá thuốc cao hơn nhiều so với giá trần quy định hay bán trực tiếp cho người bệnh mà không tổ chức nhà thuốc. Việc ký kết hợp đồng lao động với các thầy thuốc, nhân viên y tế chưa bảo đảm đúng quy định pháp luật về lao động.

Từ kết quả giám sát năm 2015, Ban Chỉ đạo chương trình giám sát y tế tư nhân có một số kiến nghị, đề xuất như Nhà nước nên thể chế hóa bằng văn bản pháp luật quy định về lĩnh vực chăm sóc y tế từ xa để giảm bớt quá tải cho các cơ sở y tế trong việc tư vấn, khám bệnh, giảm bớt thời gian chờ đợi, đi lại và chi phí cho người bệnh. Đồng thời, giao các cơ sở y tế tư nhân tự chịu trách nhiệm quảng cáo, giới thiệu về các cơ sở của mình, khi cần quảng cáo giới thiệu không cần xin phép, nhưng tăng mức xử phạt nếu vi phạm. Bộ Y tế nên quy định việc xếp hạng bệnh viện tư nhân để khuyến khích các cơ sở này thực hiện khám chữa bệnh đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế… Ban chỉ đạo chương trình cũng đề xuất mở rộng đối tượng giám sát là các cơ sở y tế công lập để thể hiện sự bình đẳng, không phân biệt giữa cơ sở y tế tư nhân và nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị mở rộng giám sát tại các bệnh viện công lập.

Trao đổi về những kiến nghị nêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết hiện mới chỉ đầu tư hệ thống chăm sóc y tế từ xa để kết nối bệnh viện tuyến Trung ương với một số bệnh viện vệ tinh chứ chưa kết nối được với các bệnh viện tư nhân. Trong thời gian tới, Bộ sẽ khuyến khích đầu tư nối với các bệnh viện tư để thực hiện nhằm giảm tải cho các bệnh viện công lập, giảm bớt thời gian chờ đợi, đi lại và chi phí cho người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng việc quảng cáo cần được thực hiện theo quy định của pháp luật, không thể giao cho tự quảng cáo rồi hậu kiểm được. Đối với việc phân loại cơ sở y tế tư nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Cục Quản lý Khám chữa bệnh có hướng dẫn thí điểm xếp hạng với quan điểm không phân biện công tư mà vì mẫu số chung là sức khỏe người dân. Người đứng đầu ngành y tế cũng đề nghị bên cạnh mở rộng phạm vi giám sát đối với các cơ sở y tế ngoài công lập cũng cần giám sát tại các bệnh viện công lập.

Tại Hội nghị, một số đại biểu cũng kiến nghị đẩy mạnh chương trình giám sát, đồng thời xây dựng thành văn bản quy trình để tập huấn cho các địa phương, thống nhất cách làm và phát triển đại trà trên toàn quốc.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá việc tiến hành giám sát thí điểm đối với 11 cơ sở y tế tư nhân tại hai thành phố lớn đã đạt được những kết quả bước đầu, qua đó xây dựng được quy trình giám sát để chuyển giao cho các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, từ những kiến nghị, đề xuất, sau giám sát sẽ có văn bản hoàn chỉnh kiến nghị để gửi Chính phủ, các cơ quan chức năng để hoàn chỉnh văn bản hướng dẫn những cơ sở y tế ngoài công lập muốn tham gia khám chữa bệnh từ xa, cũng như quản lý việc quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh, thuốc chữa bệnh trên nguyên tắc làm đúng pháp luật, vì đây là những vấn đề liên quan đến sinh mệnh con người.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Y tế trước mắt nên có hướng dẫn tạm thời để tiến hành phân loại các bệnh viện trên, đồng thời đề nghị Ban chỉ đạo có văn bản gửi hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM giải quyết triệt để việc xử lý rác thải y tế của các đơn vị ngoài công lập.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, việc giám sát sẽ tiếp tục tập trung vào điều kiện hoạt động khám chữa bệnh của các cơ sở y tế ngoài công lập cũng như có hướng dẫn cho các địa phương làm là chính. Dự kiến, việc giám sát sẽ tập trung vào 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, một số tỉnh thành đông dân và có độ phủ lớn các cơ sở y tế tư nhân ngoài công lập, có năng lực để triển khai hoạt động giám sát.

Đối với hoạt động giám sát ở Trung ương, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng các đơn vị tham gia chương trình phối hợp nên có sự bàn bạc thống nhất để trong năm 2016 tiến hành giám sát đối với một số đơn vị y tế công lập. Bên cạnh đó, nên có chuyên đề thí điểm giám sát việc quảng cáo thuốc, dịch vụ khám chữa bệnh, thực phẩm chức năng.

Ngọc Quang/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *