(kontumtv.vn) – Tại tỉnh Ắt-ta-pư, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 13 Khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tại Hội nghị Bộ trưởng 3 nước đều đánh giá cao kết quả hợp tác trong Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời thống nhất cho rằng, ba nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, ưu tiên các nguồn lực đầu tư tạo nhiều bước đột phá mới trong phát triển kinh tế-xã hội của mỗi bên và của Khu vực nói chung.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khamjane Vongphosy, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia bà Cham Nimul đồng chủ trì. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan của ba nước; chính quyền, các sở, ngành của 13 tỉnh thuộc Khu vực Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam. Đoàn đại biểu tỉnh Kon Tum do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm làm trưởng đoàn.

Tam giác phát triển khu vực biên giới Campuchia, Lào và Việt Nam được Thủ tướng ba nước quyết định thành lập vào năm 1999 nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác ba nước để bảo đảm an ninh, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực. 25 năm qua, Việt Nam tham gia rất tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng đối với Tam giác phát triển CLV. Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào khu vực này 110 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 3,7 tỷ USD.

Riêng đối với tỉnh Kon Tum, những năm qua chương trình hợp tác với các tỉnh trong khu vực đã đạt được những kết quả khả quan trên các lĩnh vực du lịch, đầu tư, thương mại và văn hóa. Cụ thể, các bên đã phối hợp tổ chức các hội thảo chuyên đề, khảo sát, nghiên cứu tiềm năng du lịch để tiến đến khai thác hiệu quả các điểm du lịch; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh du lịch thiết lập hợp tác, tham gia các hội chợ thương mại cấp khu vực do các bên tổ chức. Hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y tăng trưởng mạnh, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu biên mậu đạt hơn 314 triệu USD, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 312 triệu USD. Tỉnh Kon Tum hiện có 04 doanh nghiệp đang đầu tư tại Lào thông qua 04 dự án với số vốn đăng ký khoảng 24,4 triệu USD và 03 doanh nghiệp đang đầu tư tại Campuchia thông qua 03 dự án với số vốn đăng ký khoảng 57,5 triệu USD, lĩnh vực đầu tư chủ yếu là trồng cây công nghiệp và công nghiệp chế biến, chế tạo nông sản.

Tại hội nghị Ủy ban điều phối chung Khu vực tam giác phát triển CLV lần này các Bộ trưởng đã ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác tích cực của 3 nước và các địa phương trong thực hiện các chương trình hợp tác kể từ sau Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 12 đã đề ra, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, du lịch, xúc tiến đầu tư, y tế, giáo dục và an ninh quốc phòng. Đồng thời ghi nhận sự nỗ lực của các bên trong việc rà soát hoàn thiện báo cáo kết quả tình hình thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội Khu vực Tam giác phát triển CLV đến năm 2020 và đề xuất Dự thảo Tầm nhìn Tam giác phát triển CLV đến năm 2030, cũng như những năm tiếp theo để trình lên Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển CLV lần thứ 12 trong thời gian tới.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các chương trình hợp tác vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng đặt ra, chưa thực sự tạo được bước đột phá để phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Việt Nam Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Lào và Campuchia, coi đây là nhiệm vụ chiến lược và dành ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Theo Bộ trưởng, để thúc đẩy việc triển khai cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch hợp tác của Khu vực Tam giác phát triển CLV cho các năm tiếp theo, ba nước cần phải có những giải pháp đột phá hơn nữa về phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và cải cách thể chế. Trong đó, cần ưu tiên nguồn lực cho phát triển các tuyến giao thông huyết mạch phục vụ vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển, các trung tâm thương mại; cần có giải pháp đồng bộ phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy thu hút đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực khu vực có thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, khai khoáng, du lịch. Bên cạnh đó, ba nước cần tiếp tục phổ biến và xây dựng Kế hoạch hành động thúc đẩy triển khai hiệu quả các Hiệp định, Thỏa thuận đã ký kết, đồng thời tiếp tục nghiên cứu để cụ thể hóa, thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù cho khu vực Tam giác phát triển CLV để khuyến khích phát triển thương mại – đầu tư. Trong đó, chú trọng thương mại biên giới và phát triển kinh tế cửa khẩu trên đất liền giữa ba nước, xây dựng hạ tầng cơ sở biên giới; tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, điện mặt trời, điện gió, công nghiệp khai thác, chế biến được triển khai trong khu vực; triển khai nhanh, hiệu quả Kế hoạch hành động kết nối ba nền kinh tế để nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng thu hút đầu tư nước ngoài, rút ngắn khoảng cách phát triển với các thành viên ASEAN khác.

Trên tinh thần đoàn kết, thống nhất, các Chủ tịch Ủy ban điều phối chung ba nước đã ký Biên bản Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 13 Khu vực Tam giác phát triển CLV. Tin tưởng rằng, những kết quả của Hội nghị sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy triển khai cũng như xây dựng định hướng, kế hoạch hợp tác của Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam trong những năm tiếp theo./.

                                                                                               Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *