(kontumtv.vn) – Ngày 18/7 cách đây 42 năm,Việt Nam và Lào đã  ký hiệp ước hữu nghị, hợp tác. Đây là dấu mốc quan trọng của cả hai nước trong việc phối hợp toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, vì mục tiêu hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

TANG CUONG QUAN HE HOP TAC GIUA KON TUM VOÂI CAC TINH NAM LAO

Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ đầu năm 2019 đến nay, tỉnh Kon Tum đã cử 13 đoàn đi công tác tại Lào; tổ chức đón tiếp và làm việc với 14 đoàn cán bộ, công chức của Lào nhằm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội của tỉnh đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2019-2024  triển khai các hoạt động đối ngoại với các tỉnh Nam Lào; tổ chức gặp mặt thân nhân kiều bào nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc; gặp mặt lưu học sinh Lào nhân dịp Tết cổ truyền của nhân dân các bộ tộc Lào.

Các lực lượng chức năng bảo vệ biên giới của tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới các tỉnh Attapeu, Sekong thực hiện tốt công tác quản lý đường biên, cột mốc; ngăn chặn các hoạt động xâm canh, xâm cư, khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép.

Tỉnh Kon Tum triển khai  tốt công tác đào tạo nhân lực trình độ đại học cho 4 tỉnh Nam Lào; cử 2 cán bộ học tiếng Lào tại tỉnh Champasak. Với sự giúp đỡ của nước bạn Lào, trong mùa khô 2018- 2019, Đội K53 tỉnh Kon Tum đã tìm kiếm, cất bốc, hồi hương 4 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào.

Thời gian đến, tỉnh Kon Tum và các tỉnh Nam Lào tiếp tục phối hợp cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội và đầu tư; tăng cường giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực y tế, nông lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong công tác trao đổi cán bộ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực; phối hợp chặt chẽ bảo vệ an ninh biên giới và quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các cuộc kháng chiến trên đất Lào về nước.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *