(kontumtv.vn) – Campuchia và Việt Nam là hai quốc gia có chung đường biên giới dài hơn 1.100 km. Trong quá trình phát triển, lãnh đạo và nhân dân hai nước đã xây đắp nên mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống. Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại Việt Nam – Camphuchia (24/6/1967- 24/6/2017), phóng viên Đài PT – TH tỉnh Kon Tum đã có cuộc trao đổi cùng bà Trương Thị Linh – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh về tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống, tốt đẹp giữa tỉnh Kon Tum – Việt nam và tỉnh có chung đường biên giới Rattakiri của Campuchia.

PV: Xin cảm ơn bà đã tham gia cuộc trao đổi hôm nay. Thưa bà, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (24/6/1967- 24/6/2017), xin cho biết, thời gian qua quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Kon Tum – Việt Nam và tỉnh kết nghĩa có chung đường biên giới Rattanakiri của Vương quốc Campuchia được tăng cường như thế nào?

Bà Trương Thị Linh trả lời phỏng vấn của PV
Bà Trương Thị Linh trả lời phỏng vấn của PV

Bà Trương Thị Linh: Thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước về tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia, trong thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã nỗ lực phấn đấu, tăng cường hợp tác với tỉnh Rattanakiri (tỉnh giáp biên và tỉnh kết nghĩa) triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Hai bên đã duy trì trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi đoàn giữa các sở, ngành, mặt trận, đoàn thể, các tổ chức hội và các huyện biên giới; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế. Tỉnh Kon Tum trong năm 2017 đã chủ trương đào tạo cho 05 cán bộ, học viên tỉnh Ratanakiri học hệ đại học tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum khóa 2017-2022. Ngoài ra, tỉnh Kon Tum cũng dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho tỉnh Rattanakiri trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, khám, cấp thuốc và chữa bệnh cho người dân dọc biên giới cũng như hỗ trợ các lực lượng đóng quân trên khu vực biên giới Campuchia về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nhà làm việc.Tỉnh Kon Tum cũng nhận được sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của tỉnh Rattanakiri trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên nước Campuchia. Công tác phân giới cắm mốc được triển khai đảm bảo tiến độ, hiệu quả và đạt chất lượng. Qua đây góp phần tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Rattanakiri, đồng thời là một kênh để tuyên truyền cho cán bộ, đặc biệt nhân dân và các thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc hơn về quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời Việt Nam – Campuchia, góp phần xây dựng mối quan hệ này ngày càng bền vững và phát triển.

PV: Thưa bà, thời gian gần đây, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Kon Tum với các tỉnh lân cận của Vương quốc Campuchia được mở rộng và có những điểm mới như thế nào?

Bà Trương Thị Linh: Ngoài việc hợp tác với tỉnh giáp biên, kết nghĩa Ratanakiri thì tỉnh Kon Tum trong tháng 5/2016 đã chủ động, tích cực và đi đến ký kết chính thức biên bản ghi nhớ về hợp tác với tỉnh Stung Treng, Vương quốc Campuchia, là tỉnh có điều kiện kinh tế tương đồng với tỉnh Kon Tum. Theo nội dung biên bản hợp tác, tỉnh Kon Tum và tỉnh Strung Treng sẽ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, đặc biệt là phát triển kinh tế – xã hội. Tỉnh Kon Tum và tỉnh Strung Treng sẽ cùng nhau hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường đầu tư, hợp tác tại mỗi tỉnh cũng như tăng cường hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, đoàn của các sở, ngành, mặt trận, đoàn thể. Qua các hoạt động này sẽ tăng cường kết nối, giao lưu, tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau; góp phần vun đắp mối quan hệ hợp tác, hiểu biết, đoàn kết, hữu nghị, truyền thống Việt Nam – Camphuchia từ bao đời nay. Ngoài ra, tỉnh Kon Tum còn hỗ trợ kỹ thuật trong phát triển nông nghiệp và nông thôn. Tỉnh Kon Tum cũng hỗ trợ, đào tạo cho tỉnh Strung Treng trong năm 2017 là 5 suất học bổng hệ đại học tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum niên khóa 2017 – 2022.

PV: Thưa bà, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và các tỉnh lân cận trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia được hai bên quan tâm, đẩy mạnh như thế nào?

Bà Trương Thị Linh: Trên cơ sở phát huy thành quả đạt được, thời gian tới, tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục nỗ lực, tăng cường quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện với hai tỉnh Ratanakiri, Stung Treng, Vương quốc Campuchia. Cụ thể sẽ duy trì trao đổi đoàn để duy trì hiểu biết, chia sẻ lẫn nhau. Hai tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp của hai tỉnh, hai địa phương tăng cường hợp tác, đầu tư tại mỗi tỉnh. Một việc nữa, tỉnh Kon Tum cũng sẽ nỗ lực phấn đấu tăng cường hợp tác phát triển văn hóa, xã hội để mỗi địa phương cùng phát triển vững mạnh trong Tam giác CLV. Đặc biệt hơn là sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai đảm bảo an ninh khu vực biên giới, công tác phân giới cắm mốc để làm sao đường biên giới giữa Việt Nam và tỉnh Rattanakiri là một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Tỉnh Kon Tum cũng chủ động đề nghị với phía tỉnh Rattanakiri sớm mở cửa khẩu phụ Kon Tuy Neak để thông qua đó có sự giao lưu, kết nối, tạo điều kiện cho nhân dân hai bên biên giới qua lại mua bán, làm ăn, phát triển kinh tế.

PV: Vâng, xin cảm ơn bà.

Thu Trang – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *