(kontumtv.vn) – Cùng chung đường biên giới, chung dãy Trường Sơn, chung chiến hào đánh giặc, Kon Tum và Attapư (Lào) vốn có quan hệ truyền thống đoàn kết đặc biệt, và đang tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đó chính là cơ sở để Kon Tum tăng cường hợp tác với các tỉnh Nam Lào, góp phần bồi đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam- Lào ngày càng bền chặt.

2 năm 1 lần, Hội LHPN tỉnh Kon Tum và Attapư lại luân phiên tổ chức hội nghị đánh giá mối quan hệ phối hợp giữa 2 tổ chức Hội để cùng trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động và triển khai các chương trình hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao của 2 tỉnh đã ký kết trong phạm vi công tác của Hội. Đặc biệt, những năm gần đây, chương trình phối hợp còn có sự tham gia của Hội LHPN tỉnh Sekong, một tỉnh Nam Lào tiếp giáp với tỉnh Attapư. Tại Hội nghị tổ chức ở Kon Tum vào đầu tháng 7 này, bà Băn-thạ-lay Kẹo-mạ-ny-vông, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Attapư- Lào đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong chương trình phối hợp: “Chúng tôi đánh giá rất cao hiệu quả chương trình phối hợp giữa Hội LHPN các tỉnh Kon Tum, Attapư và Sekong trong thời gian qua. Không chỉ giúp phụ nữ chúng tôi tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, hiểu biết nhau hơn mà còn giúp ích rất nhiều trong công tác Hội, nhất là vận động chị em phụ nữ trong khu vực biên giới đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, tích cực tham gia trong phong trào quần chúng bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm an ninh biên giới, tạo sự thân tình, đoàn kết như chị em trong một nhà”.

Lễ ký kết hợp tác giữa tỉnh kon Tum và Attapư
Lễ ký kết hợp tác giữa Kon Tum và Attapư

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch không chỉ tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao nhân các dịp lễ lớn của 2 tỉnh, thời gian gần đây, thực hiện chương trình hợp tác giữa các địa phương trong Khu vực Tam giác phát triển và tuyến hành làng kinh tế Đông Tây do tỉnh Kon Tum khởi xướng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum và Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Attapư đã có nhiều hoạt động trong lĩnh vực hợp tác xúc tiến phát triển du lịch của mỗi tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của mỗi tỉnh. Ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Kon Tum nói: “Trong công tác phối hợp về du lịch, những năm qua, ngành đã chủ động cùng các doanh nghiệp về du lịch của tỉnh cũng như phía bạn cũng đã sang làm việc với tỉnh Kon Tum trong việc ký kết hợp tác kết nối tour tuyến, đưa khách du lịch từ Lào sang Việt Nam tham quan tại Kon Tum, trên cơ sở đó đi các tour tuyến ở Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Ngược lại, các doanh nghiệp của Kon Tum cũng đã ký kết để đưa khách du lịch của Kon Tum hay  các tour của Việt Nam sang Attapư”.

Phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, những năm gần đây, ngoài việc duy trì trao đổi đoàn, thăm hỏi nhau trong những dịp lễ, tết, lãnh đạo cấp cao của hai tỉnh Kon Tum và Attapư luôn duy trì ký kết và tổ chức đánh giá kết quả chương trình hợp tác giữa hai tỉnh theo hướng luân phiên 2 năm một lần, nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trên cơ sở đó, từng cơ quan, đơn vị của tỉnh cũng như các xã, huyện chung đường biên giới tăng cường hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ và nhân dân 2 tỉnh. Ông Võ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Kon Tum cho biết: “Hai bên đã duy trì trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi đoàn giữa các sở ngành, mặt trận, đoàn thể, các tổ chức xã hội và các huyện biên giới. Hai tỉnh đã tích cực triển khai những nội dung hợp tác trong Khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục. Đặc biệt tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ đào tạo 10 sinh viên tỉnh Attapư học tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum khóa 2015-2020”.

Hiện nay, trong xu thế hội nhập và phát triển, thành lập cộng đồng chung kinh tế ASEAN, tỉnh Kon Tum và Attapư đặc biệt quan tâm hợp tác kêu gọi đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y – Phu Cưa, mở rộng các cửa khẩu phụ và các tuyến giao thông huyết mạch nối hai tỉnh Kon Tum- Attapư và các tỉnh Nam Lào; tạo điều kiện thông thương, trao đổi hàng hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của 2 tỉnh trong tình hình mới. Về chương trình hợp tác trong thời gian tới, ông Võ Anh Tuấn cho biết: “Hai tỉnh sẽ tập trung triển khai các nội dung hợp tác về chính trị, kinh tế, du lịch và giáo dục; tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao nhằm duy trì mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và tích cực triển khai kế hoạch, nội dung hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, cũng như tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư, sản xuất ở mỗi tỉnh. Hai tỉnh cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ an ninh biên giới và tổng kết công tác điều tra, khảo sát về người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong khu vực biên giới”.

Sau gần 40 năm ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào 18/7/1977, cùng với những thành tựu trong quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước, 2 dân tộc Việt – Lào, quan hệ hợp tác truyền thống giữa 2 tỉnh Kon Tum và Attapư ngày càng bền chặt và phát triển sâu rộng hơn, tạo điều kiện để Kon Tum mở rộng giao lưu, hợp tác với các tỉnh Nam Lào, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương trong tiến trình hội nhập và phát triển.

Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *