(kontumtv.vn) – Sau một năm làm việc, mối quan tâm của công nhân lao động chính là điều kiện chăm lo cho gia đình vui Tết cổ truyền. Thấu hiểu điều ấy, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức Công đoàn đã cố gắng thực hiện tốt các chế độ, chính sách, lương thưởng cuối năm cho người lao động; đồng thời, tổ chức các hoạt động vui xuân nghĩa tình, đầm ấm.

Sau hơn nửa tháng xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng tại núi Hòn Cậu (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), chị Hà Thị Hồng Hạnh, công đoàn viên Công ty TNHH May mặc đồ bơi Thống Nhất vẫn còn ám ảnh hình ảnh người mẹ già, em gái và con gái của mình bị vùi trong đống đất đá. Người thân mất, căn nhà che mưa che gió cũng không còn. Sự quan tâm kịp lúc của tổ chức Công đoàn đã tiếp thêm nghị lực cho chị trong những ngày cuối năm. Chị Hạnh chia sẻ: “ Nhà mình bị sập, giờ tôi về ở phía bên nhà chồng, còn cha thì ở chùa. Bàn thờ mẹ, em gái thờ ở chùa, còn con gái tôi đem về nhà chồng để thờ. Bên Công ty cũng cử người xuống thăm hỏi, hỗ trợ. Hôm nay bên Liên đoàn xuống hỗ trợ cho gia đình nữa. Em cảm ơn Công ty, Liên đoàn đã hỗ trợ cho em và ba trong hoàn cảnh này”.

Tặng quà Tết cho công nhân lao động
Tặng quà Tết cho công nhân lao động

Năm nay, chuẩn bị đón Tết trong căn nhà mới khang trang được xây dựng từ Quỹ Mái ấm Công đoàn của LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa và sự chung tay, góp sức của anh em, họ hàng, đồng nghiệp, chị Chế Thị Phước (Trường THCS Nguyễn Công Trứ, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) rất vui! Chị mắc bệnh ung thư, sức khỏe không đảm bảo nên kinh tế trong gia đình dồn hết lên đôi vai người chồng. Bữa ăn hàng ngày còn chật vật, nói gì việc mơ đến có được ngôi nhà riêng ấm cúng. Song nay mơ ước ấy đã trở thành hiện thực. Chị Phước xúc động: “Khi xuống đây ở trùng với dịp Tết, bản thân tôi cảm thấy ấm cúng và cũng chuẩn bị hoa quả, những phong tục cổ truyền, bữa tất niên, xum họp gia đình đón không khí Tết, là niềm hạnh phúc, sự ấm áp đối với bản thân tôi và gia đình”.

Những món quà nhỏ, những sự quan tâm kịp lúc… thể hiện sự quan tâm, chăm lo chu đáo từ đời sống vật chất, đến tinh thần cho người lao động của các cấp Công đoàn. Trong Tết Kỷ Hợi 2019, Công đoàn tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo 19 Công đoàn huyện, ngành tổ chức “Tết sum vầy” cho công nhân; trao hơn 2.000 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Việc phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Công đoàn với người sử dụng lao động cũng đã đạt được nhiều hiệu quả nhất định khi Tết đến, xuân về, nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ vé tàu, xe, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân về quê đón Tết; có chế độ lương thưởng cuối năm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Ngoài việc thăm tặng quà, tặng vé xe cho công nhân về quê ăn Tết, Công đoàn các cấp, đặc biệt là các doanh nghiệp chăm lo Tết cho các công nhân ở xa tại nhà trọ của công nhân. Công đoàn cũng giám sát, theo dõi tất cả doanh nghiệp thực hiện việc áp dụng tiền lương tối thiểu vùng mới từ đầu năm 2019. Mặt khác, chỉ đạo cho các Công đoàn phối hợp doanh nghiệp công bố sớm mức tiền thưởng cho công nhân được biết trước để họ yên tâm công tác, đón Tết sum vầy”.

Năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã kí kết chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với 30 đơn vị. Việc làm này đã phần nào hỗ trợ người lao động mua sắm Tết thêm phần tiết kiệm, hiệu quả. Riêng trong Tết này, Công đoàn tỉnh Khánh Hòa mở rộng kí kết với ngành Đường sắt và Bưu điện tỉnh để giảm giá vé về quê ăn Tết, tăng cường nhu yếu phẩm ngày Tết cho công nhân. Được đảm bảo về đời sống vật chất cũng như tinh thần, nhận được sự quan tâm sâu sát, gần gũi của Công đoàn cũng như doanh nghiệp – đó chính là động lực to lớn góp phần làm bền chặt mối quan hệ giữa người lao động, với người sử dụng lao động.

Như Quỳnh – Tiến Hóa

Đài PT-TH Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *