(kontumtv.vn) – Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, người nghèo của thành phố Kon Tum càng thêm phấn khởi hơn khi nhận được những con bò giống hỗ trợ từ các chương trình giảm nghèo. Món quà ý nghĩa đã mang lại niềm tin về một tương lai tươi sáng vào đúng dịp xuân mới.

Những ngày này, cùng với việc rộn ràng chuẩn bị đón Tết cổ truyền, gia đình chị Y Trãi (thôn Kon Ri Xút, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum) còn tất bật tìm nguồn thức ăn dự trữ cho con bò giống những ngày nghỉ Tết. Gần 04 năm xây dựng gia đình, vợ chồng Y Trãi đã chăm chỉ làm thuê, làm mướn nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Giữa lúc loay hoay không biết làm sao để thoát nghèo, gia đình chị được trao tặng con bò giống trị giá trên 15 triệu đồng từ Chương trình 135 của Chính phủ, chị rất xúc động, vui mừng: “Hôm nay gia đình tôi nhận được bò, tôi rất là vui, gia đình tôi sẽ chăm sóc bò để bò đẻ, giúp gia đình tôi thoát nghèo, cho con tôi đi học”.

Hộ nghèo được hỗ trợ nuôi bò
Hộ nghèo được hỗ trợ nuôi bò

Không riêng gì gia đình chị Y Trãi, Tết này, người nghèo của xã Đăk Blà như càng rộn ràng hơn khi 52 hộ nghèo của 9 thôn được trao tặng 26 con bò giống để phát triển sản xuất theo nhóm hộ. Riêng tại thôn Kon Ri Xút, có 06 hộ nghèo được nhận bò. Niềm vui mừng được nhân lên nhiều lần, tiếp thêm động lực cho người nghèo vươn lên sớm thoát nghèo trong năm mới Mậu Tuất. Thôn trưởng A Thoăn, thôn Kon Ri Xút nói: “Hôm nay hộ nghèo thôn Kon Ri Xút nhận được 6 con bò, thôn cũng đôn đốc bà con chăm sóc bò cho tốt, phát triển kinh tế cho gia đình. Tôi mong muốn sau này, các cấp lãnh đạo quan tâm hơn ở thôn đặc biệt khó khăn chúng tôi, hỗ trợ cho các hộ nghèo khác”.

Chương trình 135 do Chính phủ hỗ trợ, thành phố Kon Tum có 16 thôn đặc biệt khó khăn thuộc 06 xã, phường được thụ hưởng. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả hơn nữa, năm nay, một số địa phương đã chuyển đổi hướng hỗ trợ sát với nhu cầu thực tế. Mỗi nhóm gồm 2 hộ được nhận 01 con bò giống. Sau khi bò mẹ sinh bê con được 09 tháng sẽ luân chuyển cho hộ khác chăm sóc, nuôi dưỡng. Ngoài ra, thành phố còn lồng ghép Chương trình 135 với Chương trình Xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ 11 xã, mỗi xã 02 con bò giống để bình xét, trao tặng hộ nghèo. Ông Trịnh Lê Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Blà cho biết: “ Trước đây, địa phương triển khai chương trình bằng hỗ trợ nông cụ sản xuất và hỗ trợ phân bón cho bà con. Tuy nhiên, xét thấy việc hỗ trợ phân bón và nông cụ sản xuất chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Bởi vì khi hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình thì các hộ bón cho cây, chăm sóc cây theo thời vụ năm một, không mang tính hiệu quả cao và bền vững. Chính vì vậy trong năm 2017, địa phương đã thống nhất nguồn vốn Chương trình 135 và Chương trình Xây dựng nông thôn mới sẽ hỗ trợ cho bà con  giống bò sinh sản”.

Mùa Xuân – Mùa khởi đầu của sự sinh sôi, phát triển. Những con bò giống sinh sản được trao tận tay hộ nghèo trước thềm năm mới đã mở ra một hy vọng tương lai khởi sắc, giúp hộ nghèo có cơ sở vươn lên, tích cực lao động, sản xuất để nâng cao cuộc sống.

          CTV Đỗ Yến – Trọng Nghĩa 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *