(kontumtv.vn) – Vừa qua, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum sang thăm, tặng quà, khám, cấp thuốc chữa bệnh cho nhân dân cụm bản Khệt Xổm Bun, huyện Phu Vông, tỉnh  Attapư (Lào) nhận dịp Tết cổ truyền Bun Pi May của nhân dân các bộ tộc Lào.

Đã thành truyền thống, những năm qua vào dịp Tết cổ truyền của các bộ tộc Lào, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đều cử đoàn cán bộ sang thăm, chúc Tết, tặng quà và tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân các bộ tộc Lào. Năm nay,  đoàn với 27 thành viên gồm cán bộ Bộ CHQS tỉnh và đoàn y, bác sĩ Bệnh viện 13, Quân khu 5 đã vượt chặng đường trên 300 km đến với cụm bản Khệt Xổm Bun, là cụm bản đặc biệt khó khăn của huyện Phu Vông, nằm sát biên giới với huyện Ngọc Hồi.  Đại tá Đoàn Văn Nhất, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cho biết: “Chuyến đi này có ý nghĩa rất lớn, nhằm giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ LLVT hai tỉnh về truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào. Qua đó tiếp tục vun đắp, xây dựng tình đoàn kết keo sơn này mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân Lào
Khám chữa bệnh cho người dân Lào

Hơn 150 suất quà, trị giá mỗi suất 500.000đ  đã được trao tận tay cho bà con dân bản, gồm gạo, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt… Ông Lạt Sạ Mỉ đã ngoài 70 tuổi, kinh tế gia đình khó khăn, nhận được món quà ông xúc động cảm ơn bộ đội Việt Nam trong chiến tranh đã sang giúp nhân dân Lào giải phóng quê hương, dựng xây đất nước. Hôm nay bộ đội Việt Nam sang giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn này”. Ông Lạt Sạ Mỉ xúc động: “Hôm nay cán bộ Bộ CHQS tỉnh Kon Tum, Bộ Tư lệnh quân khu 5 đến khám bệnh, cấp quà Tết, đồng bào rất vui mừng. Dân bản có tết rồi, khỏe rồi. Nhân dân cụm bản chúng tôi  cảm ơn bộ đội Việt Nam nhiều lắm”.

Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ tiền sửa chữa nhà cho 5 hộ gia đình nghèo, mỗi hộ 10 triệu  đồng. Bà Khăm Tha Vi là hộ nghèo lại đông con, nhà bị dột nát mấy năm nay không có tiền sửa chữa, nhận được tiền hỗ trợ  bà cho biết sẽ mua tôn lợp lại toàn bộ mái nhà trước khi mùa mưa đến. Bà Khăm Tha Vi nói: “Cảm ơn bộ đội Việt Nam đã sang tặng tiền sửa chữa nhà cho gia đình tôi và bà con dân bản chúng tôi. Tình cảm và sự quan tâm này chúng tôi không bao giờ quên. Bộ đội Việt Nam trước đây cũng như bây giờ đều quan tâm giúp đỡ chúng tôi”.

Dù trải qua chặng đường dài mệt mỏi, nhưng các y, bác sĩ của Bệnh viện 13, Quân khu 5 đã khẩn trương khám, cấp thuốc và hướng dẫn bà con sử dụng đúng thuốc, giữ gìn vệ sinh cho gia đình và cộng đồng.

Ông Khăm Bun sống tại bản Nậm Xuân, năm nay 74 tuổi, nhà cách trung tâm cụm bản 15 km, hay tin có đoàn y, bác sĩ bộ đội Việt Nam sang khám bệnh, từ 6 giờ sáng ông và những người dân cụm bản đến đây để được khám chữa bệnh.

Ông Khăm Bun nói: “Tôi đau trong người đã lâu, không biết đau bệnh gì. Nay được các bác sĩ Việt Nam khám, cấp thuốc tôi mừng lắm. Các bác sỹ còn hướng dẫn bà con cách phòng tránh bệnh nâng cao sức khỏe nữa”.

Trung tá  Khăm Kọn, Chỉ huy trưởng Chính trị Ban CHQS huyện Phu Vông, phụ trách xây dựng cụm bản Khệt Xổm Bun cảm ơn đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đã đến thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc cho bà con nhân dân cụm bản: “Chúng tôi rất phấn khởi trước những việc làm thiết thực của tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Kon Tum. Tết sắp đến nhưng một số hộ dân còn đói nghèo, không có gạo ăn và thời tiết giao mùa nhân dân bị bệnh nhiều không có tiền mua thuốc, khám bệnh, sự giúp đỡ này rất kịp thời. Cấp ủy, chính quyền, nhân dân chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ tư lệnh Quân khu 5”.

Qua đây một lần nữa tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào nói chung và LLVT hai tỉnh Kon Tum và Attapư nói riêng, góp phần động viên bà con có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

                                                                                         CTV  Trung Kiên 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *