(kontumtv.vn) – Tình hình khô hạn vẫn diễn biến phức tạp, do đó vấn đề nước sinh hoạt của người dân ngày càng khó khăn. Ở thành phố Kon Tum, mực nước sông Đăk Bla xuống thấp đang ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sinh hoạt của người dân.   

Trạm bơm đặt trên sông Đăk Bla của Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ thành phố Kon Tum và một số vùng phụ cận. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hạn hán, mực nước trên sông hiện xuống rất thấp. Để đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân, từ đầu năm đến nay Công ty đã có rất nhiều giải pháp như nạo vét, mở rộng để đưa nước vào trạm bơm, nhưng hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Mặc dù Công ty đã đục sàn của cống lấy nước, nhưng mực nước từ sông Đăk Bla vào trạm bơm chỉ được 20 cm, khả năng trong thời gian tới sẽ thiếu nước.

Nước sông Đăk Bla xuống thấp nhất trong vòng 40 năm qua
Nước sông Đăk Bla xuống thấp nhất trong vòng 40 năm qua

Hiện Công ty cấp nước sinh hoạt cho gần 10.000 hộ, công suất 12.000m3/ngày đêm. Trước tình hình khô hạn như hiện nay, vấn đề cung ứng đủ nước sinh hoạt cho người dân trong thời gian tới trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Nếu mực nước xuống thêm 10 cm thì Trạm bơm không thể hoạt động được, mà chỉ hoạt động được 1 máy bơm phụ có đường ống đưa ra sông, lúc đó công suất Trạm bơm sẽ giảm hơn 50% so với hiện nay. Ông Văn Hải Chánh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum nói: “Dự báo khả năng mực nước sẽ tụt nữa, theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh đã thông báo. Công ty đã làm phương án để trình UBND tỉnh và Sở Xây dựng để làm một công trình thu sát bên và sẽ hạ thấp cao trình của công trình thu mới xuống để kịp thời cấp nước phục vụ. Nếu trường hợp nước cạn kiệt quá thì chúng tôi có giải pháp phục vụ theo giờ”.

Hiện nay mực nước trên các sông, trong đó có sông Đăk Bla cung cấp nước sinh hoạt của thành phố Kon Tum đã xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm qua. Lưu lượng nước thiếu hụt so với cùng kỳ trung bình các năm khoảng 70%. Đây là mức thiếu hụt cao nhất trong lịch sử. Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Kon Tum cho biết: “Dự báo ảnh hưởng của El nino sẽ còn tiếp tục kéo dài đến cuối tháng 4 và tình hình thời tiết thủy văn và nguồn nước sẽ tiếp tục khắc nghiệt hơn. Trước hết từ nay đến cuối tháng 3 vẫn chưa có mưa, và từ cuối tháng 3 đến tháng 4 sẽ có những trận mưa trái mùa, thế nhưng lượng mưa không lớn. Thứ hai diện mưa khá hẹp, nên cơ bản không giải quyết được tình hình khô hạn”.

Đến nay, lưu lượng nước sông Đăk Bla ở thượng nguồn Kon Plông chỉ còn 4m3/giây so với trung bình nhiều năm là 8m3/giây. Trong thời gian tới, vấn đề thiếu nước sinh hoạt rất dễ xảy ra. Đơn vị cấp nước khuyến cáo người dân cần sử dụng nước tiết kiệm và có biện pháp dự phòng khi có sự cố xảy ra.

                                                                   Duy Phong – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *