(kontumtv.vn) – Khoảng 1 tháng nay, thành phố Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường ở khu vực các chợ trên địa bàn. Việc làm này được người dân đồng thuận hưởng ứng. Tuy nhiên để đảm bảo mục tiêu đường thông, hè thoáng thì rất cần ý thức thực hiện của người dân.

Trong thời gian gần đây, các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong, Ngô Quyền đã thông thoáng hơn, phương tiện giao thông qua lại dễ dàng hơn, nhất là vào các giờ cao điểm. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ được duy trì khi có lực lượng chức năng trực trên các tuyến đường. Bà Phạm Thị Tố Loan, Phó Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng nói: “Trong thời gian tới chúng ta phải xử lý cái gốc, chứ xử lý cái ngọn như thế này thì cũng rất khó khăn cho tổ công tác liên ngành này. Giải pháp là tập trung đưa hết những người buôn bán ở lòng đường, vỉa hè vào các chợ, trung tâm thương mại và bố trí làm sao hợp lý, phù hợp và vận động các hộ dân ngồi tại chỗ kinh doanh buôn bán”.

Nhiều tuyến phố đã đường thông hè thoáng
Nhiều tuyến phố đã đường thông hè thoáng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc qui hoạch, sắp xếp lại chợ và lập lại trật tự đô thị, phường Thắng Lợi đã vận động 50 hộ dân buôn bán tại chợ Võ Lâm đóng góp gần 200 triệu đồng để xây dựng mái vòm, làm nền và các công trình phụ trợ phục vụ công việc buôn bán. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng, tình trạng buôn bán dưới lòng, lề đường vẫn diễn ra ở khu vực này. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi cho biết: “Mặc dù được phường tuyên truyền trên loa truyền thanh cũng như bằng các thông báo và các tổ chức đoàn thể của phường cũng đã đi làm công tác tuyên truyền, vận động, tuy nhiên đến bây giờ nhận thức của người dân vẫn chưa được tốt về việc lập lại trật tự đô thị. Bên cạnh đó quá trình lập lại trật tự đô thị có một số trường hợp bán hàng rong cứ tiếp tục tái diễn”.

Quyết tâm lập lại trật tự đô thị, từ ngày 7/4 đến nay, ngoài tổ liên ngành gồm các lực lượng chức năng của thành phố Kon Tum, các phường trung tâm trên địa bàn thành phố đã thành lập đoàn liên ngành thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán dưới lòng, lề đường. Ngoài ra, Ban Quản lý chợ Trung tâm thương mại đã sắp xếp, bố trí lại các sạp hàng  trong chợ trung tâm; đồng thời đầu tư trên 1,8 tỷ đồng xây dựng chợ tạm tại khu vực rạp 16/3 cũ để bố trí gần 170 sạp hàng cho các hộ kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên hiện nay trong chợ trung tâm vẫn còn khoảng hơn 100 gian hàng bỏ trống và trong chợ tạm còn khoảng 30 hàng gian bỏ trống. Ông Lê Danh Dũng, Phó Trưởng Ban Quản lý Chợ thành phố Kon Tum nói: “Cơ bản thì một số hộ kinh doanh vẫn chấp hành, nhưng hầu hết các hộ kinh doanh buôn bán ngoài lòng đường, vỉa hè vẫn chưa chấp hành tốt. Hiện nay trong chợ tạm một số hộ đăng ký tuy nhiên bỏ đi nơi khác buôn bán, chưa vào chợ. Còn về ý thức người dân có mặt tiền cố định thì cơ bản chấp hành tốt”.

Để đảm bảo đường thông hè thoáng, hiện nay các lực lượng chức năng vẫn trực thường xuyên ở những khu vực này. Mặc dù vậy tình trạng buôn bán ở lòng, lề đường khi không có lực lượng chức năng vẫn còn tiếp diễn.

Thanh Tùng – Công Luận

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *