(kontumtv.vn) – Qua 2 ngày làm việc tại tỉnh Kon Tum về tình hình thực hiện các chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2010 – 2017, đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Cao Thị Xuân làm trưởng đoàn đã đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục và kết quả thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Giai đoạn 2010 – 2017, hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển giáo dục ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số tương đối nhiều, với gần 20 văn bản. UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kịp thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tham mưu chỉ đạo thực hiện đúng quy định. Tổng kinh phí đầu tư, hỗ trợ hơn 819  tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào các nhóm chính sách đầu tư hỗ trợ phát triển cơ sở vật chất giáo dục miền núi, hỗ trợ trực tiếp đối với người học, chính sách đối với cán bộ, giáo viên và chính sách cử tuyển. Đặc biệt, ngoài việc triển khai nghiêm túc các chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương cũng đã ban hành các nghị quyết, đề án nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số; ưu tiên các nguồn lực để đầu tư kiên cố hóa trường lớp. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn của một tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đến nay toàn tỉnh  có 525 cơ sở giáo dục, với gần 185 ngàn học sinh, sinh viên. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến rõ rệt. Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Cao Thị Xuân ghi nhận: “Đoàn ghi nhận, đánh giá rất cao công tác tổ chức triển khai thực hiện rất nghiêm túc. Còn những bất cập, khó khăn của một tỉnh với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số gần 54%, với tỷ lệ hộ nghèo còn cao như vậy, với một tỉnh là vùng cao, biên giới như vậy thì tôi cho rằng, đây là một sự nỗ lực, một sự cố gắng rất lớn, một sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền thì mới có kết quả về sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh nhà như vậy”.

Đoàn kiểm tra làm việc tại Trường PTDTNT tỉnh Kon Tum
Đoàn giám sát làm việc tại Trường PTDTNT tỉnh Kon Tum

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan, đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội đã chia sẻ khó khăn, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh về những vấn đề còn vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện. Đoàn giám sát lưu ý tỉnh Kon Tum cần quan tâm hơn nữa đến các giải pháp duy trì sĩ số, hạn chế học sinh bỏ học; đẩy mạnh hơn nữa công tác dạy tiếng nói và chữ viết của đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là trong các trường phổ thông dân tộc nội trú; tăng cường tỷ lệ giáo viên là người dân tộc thiểu số ở các trường PTDTNT; quan tâm hơn nữa huy động học sinh đến trường, vì hiện nay, tỷ lệ trẻ từ 0-2 tuổi và học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục theo học ở bậc trung học phổ thông còn thấp. Đặc biệt, tỉnh cần sớm có biện pháp tháo gỡ bất cập trong việc hỗ trợ gạo cho học sinh và chế độ hỗ trợ cho giáo viên theo Nghị định 61 và 116 của Chính phủ. Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Cao Thị Xuân đề nghị: “Các đồng chí quan tâm chỉ đạo sát sao giải quyết ngay những vướng mắc trong thực hiện Nghị định 116. Trong Nghị định 116 và Nghị định 61 quy định rất rõ và dưới Nghị định 116 có Thông tư 08 của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ hướng dẫn rất cụ thể, rất rõ. Tuy nhiên những vướng mắc ở tỉnh Kon Tum, tôi cho rằng là thực hiện chưa đúng. Chưa đúng ở chỗ đối tượng thực hiện 116, người ta quy định là ở vùng đặc biệt khó khăn, nhưng nó bao gồm cả thôn đặc biệt khó khăn được Chính phủ phê duyệt. Như vậy là các thầy, các cô đứng chân ở thôn đặc biệt khó khăn đương nhiên là được hưởng theo Nghị định 61 và 116”.

Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội  cũng đề nghị tỉnh Kon Tum tiếp tục quan tâm thực hiện chính sách cử tuyển và giải quyết, bố trí việc làm cho sinh viên cử tuyển sau khi ra trường; có giải pháp huy động, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tiếp tục kiên cố hóa trường lớp học và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Quang Mẫn – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *