(kontumtv.vn ) – Sau hơn một tuần tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh. Tuy vậy, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh vẫn được toàn thể các cấp ngành, địa phương, đơn vị và các tầng lớp nhân dân thiết thực tăng cường. Tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, công tác phối hợp hành động của các lực lượng chức năng được phát huy hiệu quả; trong đó, không thể không kể đến nỗ lực thắt chặt khâu kiểm dịch y tế ở khu vực này.

Đặc thù mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại, Cửa khẩu quốc tế Bờ Y là một trong số tiêu điểm của tỉnh Kon Tum về phòng, chống dịch bệnh đối với người và gia súc nói chung, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-2019 gây nên rói riêng. Quán triệt, triển khai chỉ đạo của tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, công tác chuyên môn của cán bộ nhân viên Khoa Kiểm dịch y tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã được kịp thời, nhanh chóng triển khai. Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Đình Bản, Trưởng Khoa Kiểm dịch y tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết: “Chúng tôi nhờ lực lượng biên phòng làm hai lán ở hai cửa – cửa nhập và cửa xuất, ngay đầu vào chúng tôi kiểm tra thân nhiệt ngay tại đó. Tất cả hành khách khi vào đến cửa nhập thì được máy của chúng tôi soi, đo nhiệt độ bằng tia hồng ngoại từ xa để kiểm tra nhiệt độ lần nữa. Thứ hai là chúng tôi đã xây dựng một khu cách ly, đề phòng khi chúng tôi phát hiện được có sốt là chúng tôi chuyển ngay sang khu cách ly, không đưa vào khu liên hợp nữa. Nếu mà có dịch, đúng là dịch thì chúng tôi báo cho tất cả ngành chức năng”.

Kiểm dịch taị Cửa khẩu quốc tế Bờ Y
Kiểm dịch taị Cửa khẩu quốc tế Bờ Y

Có mặt tại khu vực kiểm soát liên hợp Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, phóng viên Đài PTTH nhận thấy đã vào cuối giờ chiều ngày 11/2, hành khách qua lại làm thủ tục xuất- nhập cảnh vẫn diễn ra khẩn trương, trật tự. Buổi sáng và giữa buổi chiều là thời điểm tập trung các xe khách xuất- nhập cảnh nên cường độ làm việc của các cán bộ của khoa tăng cao. Cuối buổi chỉ tập trung các khách đi lẻ qua lại, nhưng công việc chuyên môn của anh chị em thì lúc nào cũng đảm bảo ứng trực, thông suốt. Cử nhân Trần Văn Đại, nhân viên kiểm tra thân nhiệt người qua lại cửa khẩu  cho biết cụ thể: “Khách hàng nhập cảnh vào Việt Nam thì sẽ nhập cảnh vào biên phòng, song qua cửa này sẽ có camera đo thân nhiệt. Họ chiếu vào camera đo thân nhiệt, đo tự động. Trong kia tôi sẽ biết được thân nhiệt họ bao nhiêu độ … Nếu mà họ quá, thân nhiệt mà cao quá 37 độ 5 thì máy nó sẽ tự động hú lên. Xong sẽ ra đo một lần, kiểm tra một lần tiếp theo. Nếu mà nhiệt độ quá đo với quy định về sốt, sẽ đưa đi cách ly”.

Không chỉ đảm bảo tiến hành chặt chẽ việc kiểm tra thân nhiệt của khách xuất- nhập cảnh tại cửa khẩu, Khoa Kiểm dịch y tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y còn đặc biệt quan tâm thường xuyên cập nhật thông tin về vùng dịch, hành khách đi ngang qua vùng dịch, nhất là cập nhật thông tin hành khách đi từ nơi có dịch tới địa bàn để chủ động biện pháp kiểm tra, kiểm soát. Biện pháp phòng dịch, giữ gìn môi trường bằng cách phun hóa chất ChloraminB toàn bộ khu vực cửa khẩu đã được đảm bảo. Đáng chú ý, ngay cả phương tiện từ Lào qua cửa khẩu luôn được khử trùng bằng hệ thống phun hóa chất tự động. Không chỉ quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ các biện pháp phòng, chống Covid- 19 cho toàn thể cán bộ, viên chức, chiến sĩ, nhân viên công tác ở cửa khẩu, người dân và khách xuất- nhập cảnh tại đây cũng được quan tâm truyền thông bằng tờ rơi, cập nhật thông tin qua tivi và kể cả được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp. Anh Nguyễn Duy Sang, khách qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y bày tỏ: “Trước tình hình dịch đang căng thẳng thế này thì mình tự phòng thân cho mình đã, cho đỡ ảnh hưởng cộng đồng thì mình vệ sinh sạch sẽ, rửa tay theo đúng hướng dẫn,… khẩu trang rồi các thứ, tự trang bị cho mình là chính”.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Đình Bản khẳng định thêm: “Khoa chúng tôi đã quán triệt  toàn bộ 11 anh chị em của Khoa Kiểm dịch ở lại 100%, kể cả thứ 7, chủ nhật đều phải trực ở tất cả các vị trí mà chúng tôi đã phân công, khi phát hiện được, chúng tôi phải tự cứu ngay, lập tức, để làm sao ngăn chặn, không để dịch đi qua biên giới, vào đến chúng ta”.

 Cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, nỗ lực của cán bộ, nhân viên Khoa Kiểm dịch y tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y góp phần tích cực phòng chống, ngăn chặn nguy cơ khó lường của Covid- 19 vào địa bàn, giữ gìn sự ổn định và phát triển của địa phương.

Nghĩa Hà – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *