(kontumtv.vn) – 20 Nghị quyết liên quan đến lĩnh vực kinh tế, xã hội của tỉnh đã được HĐND tỉnh biểu quyết thông qua tại Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XII diễn ra vào hôm nay, 21/10. Đây là cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi để chính quyền các cấp triển khai thực hiện, góp phần thực hiện đạt kết quả cao hơn các mục tiêu, chỉ tiêu về kinh tế – xã hội đã đề ra trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

 Kỳ họp chuyên đề Hội đồng nhân dân tỉnh đã chính thức khai mạc sáng nay. Kỳ họp diễn ra dưới sự điều hành của Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang; Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nghe Minh Hồng. Dự họp có các Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Tại phiên họp này, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh 20 Tờ trình liên quan đến lĩnh vực đầu tư, phương án phân bổ vốn đầu tư; Kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2021-2025; Việc giảm mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng trong Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y tỉnh Kon Tum do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Việc phân bổ kinh phí bổ sung mục tiêu năm 2021 cho các nội dung của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2021; Chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Quy định về giá cụ thể sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2021; Mức thu học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Kon Tum năm học 2021-2022; Một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Qua thẩm tra nội dung trình Kỳ họp, các Ban HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với các nội dung Ủy ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh. Ông Hồ Văn Đà – Trưởng Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu: “Về đầu tư công trung hạn thì tờ trình UB cơ bản chi tiết, ngân sách Trung ương giai đoạn đầu người ta dự kiến cho mình 3.000 tỷ nhưng hiện còn 2.853 tỷ thôi, người ta cắt mất 146 tỷ thay vì thế UB trình theo hướng giảm dự phòng thay vì mình ghi 163 tỷ thì giảm còn 100 cộng với giản dự án ra sau 2025 khoảng chín mấy tỷ nữa như vậy để giảm phần tăng lên và giãn ra, như thế Ban Kinh tế nhận thấy cơ bản phù hợp.

Ông Trần Bá Tuấn – Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị: “Chức danh thú y là chức danh thấp nhất trong các chức danh thì Ban nhận thấy công việc thú y thật ra cũng rất là khó khăn và là tỉnh phát triển chăn nuôi và trồng trọt thì Ban mong muốn rằng để kịp thời trong phòng chống dịch và làm tốt về công tác hướng dẫn về chăn nuôi thì công việc này nó cũng khó khăn, tiếp xúc về bệnh tật thì Ban cũng đề nghị nâng mức phụ cấp của thú y này lên và UB tỉnh tiếp thu và nâng từ 0,54 lên 0,9.

100% đại biểu HĐND tỉnh dự họp đã biểu quyết thông qua 20 Nghị quyết chuyên đề được UBND tỉnh trình tại Kỳ họp.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh, chưa có khi nào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế với mục tiêu bảo đảm an toàn cho Nhân dân trước sự tấn công của dịch bệnh lại gặp khó khăn như thời gian này. Mặc dù đã rất nỗ lực, cố gắng nhưng một số chỉ tiêu chủ yếu của năm 2021 nhiều khả năng không đạt kế hoạch đề ra, do đó các cấp ngành, địa phương cần quyết tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, khẩn trương có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành “Quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Trong đó, cần quán triệt và thực hiện nghiêm các quan điểm chỉ đạo; việc phân loại, đánh giá, xác định cấp độ dịch và kịch bản, biện pháp áp dụng cho từng cấp độ dịch theo yêu cầu của Chính phủ, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển kinh tế, cố gắngkhông để dịch bệnh Covid-19 xuất hiện nhiều trong cộng đồng mà nguyên nhân là do người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Hai là, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, bảo đảm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, rào cản, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ. Phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, các chủ đầu tư, các cơ quan Kế hoạch, Tài chính, Kho bạc và Ban quản lý dự án các cấp với việc giải ngân vốn của từng dự án, trong từng tháng còn lại và đến hết tháng 01/2022; kiên quyết xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; kiểm điểm, xử lý kịp thời cán bộ yếu kém, tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị các ngành chức năng, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức phù hợp để cử tri và Nhân dân hiểu, tích cực thực hiện các Nghị quyết mà HĐND tỉnh vừa ban hành. Riêng với lĩnh vực giáo dục thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo, có kịch bản, giải pháp cụ thể để tổ chức dạy và học thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đang ở cao điểm của mùa mưa bão, từng ngành chức năng, từng địa phương phải chủ động có giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với các tình huống thiên tai theo đúng phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, dịch Covid nhiều khả năng sẽ còn diễn biến phức tạp nên phải chỉ đạo quyết liệt, chỉ huy chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở để cả hệ thống chính trị vận hành thông suốt, hiệu quả công tác phòng chống dịch và đạt kết quả cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2021 đã đề ra./.

Thanh Tùng – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *