(kontumtv.vn) – Ngày 29/3, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Kon Tum về tình hình thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp dân cư biên giới và di cư tự do theo Quyết định 1776 của Thủ tướng Chính phủ và kết quả triển khai Dự án ổn định đời sống sản xuất cho người dân sau tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum
Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum

Trong giai đoạn 2005- 2016, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có trên 7.200 hộ với hơn 21.700 nhân khẩu dân di cư tự do. Giai đoạn 2006-2010, tỉnh Kon Tum đã triển khai 4 dự án đầu tư bố trí sắp xếp dân cư ổn định cho trên 2.300 hộ với hơn 9.600 nhân khẩu dân di cư tự do. Trong đó, chủ yếu là sắp xếp ổn định tại chỗ 2.275 hộ và tái định cư tập trung cho 44 hộ. Số còn lại gần 5.000 hộ thực tế đã ổn định đời sống và ở xen ghép, rải rác với dân tại chỗ. Để tạo điều kiện cho người dân di cư tự do sớm ổn định đời sống, trong giai đoạn 2017- 2020, tỉnh Kon Tum đề nghị Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí để địa phương triển khai xây dựng các dự án bố trí ổn định dân di cư tự do đối với gần 5.000 hộ này. Đồng thời tiếp tục bố trí nguồn vốn để địa phương tiếp tục thực hiện 3 dự án chuyển tiếp trong giai đoạn trước còn thiếu vốn và 4 dự án cấp bách trong giai đoạn 2016- 2020 để bố trí sắp xếp dân cư khu vực biên giới và các vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Tỉnh Kon Tum đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương lập dự án ổn định đời sống, sản xuất của người dân sau tái định cư công trình thủy điện Plei Krông trên địa bàn tỉnh; giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù đối với công trình thủy điện Đăk Đrinh và giải quyết đất sản xuất đối với công trình thủy điện Thượng Kon Tum.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong công tác bố trí, sắp xếp dân cư vùng biên giới và dân di cư tự do thời gian qua; ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của tỉnh, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ phối hợp với địa phương có hướng xử lý và triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng lãnh đạo tỉnh đã đến thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại huyện Kon Plông.

                                                                                     Quang Mẫn – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *