(kontumtv.vn) – Chiều nay (14/7), tại Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông TS. Dashtsevel, Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông TS. Dashtsevel, Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam ngay từ những ngày đầu Hội mới được thành lập cũng như cá nhân Chủ tịch Dashtsevel vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Mông Cổ. Những đóng góp hiệu quả và tích cực của Hội vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước đã được Nhà nước Việt Nam ghi nhận và trao tặng Huân chương Hữu nghị.

Thủ tướng cũng đặc biệt đánh giá cao những đóng góp tích cực, tình cảm sâu sắc của cá nhân ông Dashtsevel đã dành cho Việt Nam thời gian qua, nhất là việc dành thời gian và tâm huyết để dịch và xuất bản tại Mông Cổ các tác phẩm nổi tiếng của Việt Nam như: Nhật ký trong tù, Hồ Chí Minh – Cuộc đời và sự nghiệp, Truyện Kiều…

Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam cho biết, Hội được thành lập từ năm 1960, đúng vào ngày Quốc khánh của Việt Nam. Hội có 15 thành viên, là các nhà lãnh đạo, nhà quản lý của các tổ chức.

Ông Dashtsevel đã báo cáo Thủ tướng hoạt động của Hội thời gian qua cũng như kế hoạch công tác của Hội thời gian tới. “Một trong những nhiệm vụ của chúng tôi là làm sao để nhân dân hai nước hiểu biết nhau hơn. Năm ngoái, chúng tôi đã cho ra mắt cuốn sách “Hồ Chí Minh – Cuộc đời và sự nghiệp” bằng tiếng Mông Cổ với mục đích chính là chuyển tải được hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến tầng lớp thanh niên Mông Cổ”, Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam bày tỏ và khẳng định Hội Hữu nghị Mông Cổ-Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp thiết thực vào việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước và hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân tới thăm các sinh viên đang sinh sống, làm việc tại Mông Cổ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

* Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân đã tới thăm hỏi, gặp mặt thân mật cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng bà con Việt kiều đang sinh sống, làm việc tại Mông Cổ. Cùng dự buổi gặp mặt có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và các thành viên trong Đoàn.

“Tôi vui mừng trước những hoạt động thành công của Đại sứ quán thời gian qua”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết, chuyến thăm chính thức Mông Cổ của Thủ tướng và Đoàn đạt kết quả tốt, trong đó, có sự đóng góp quan trọng của Đại sứ quán. Hai bên đã thống nhất nhiều giải pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Mông Cổ, mở ra trang hợp tác mới trong quan hệ hai nước.

Trên cơ sở sự thống nhất cao của lãnh đạo hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Mông Cổ tiếp tục tìm kiếm cơ hội xúc tiến hợp tác giữa Mông Cổ với Việt Nam; thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, nông nghiệp… góp phần nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước. Mỗi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm đóng góp cho việc vun đắp và phát triển mối quan hệ giữa hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam-Mông Cổ ngày càng đạt được những kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo về tình hình đất nước 6 tháng qua, thông báo những khó khăn, thách thức, trong đó có những vấn đề chưa từng gặp phải như tình trạng hạn hán, nhiễm mặn nặng nề, lần đầu tiên nông nghiệp tăng trưởng âm hay sự cố môi trường nghiêm trọng tại một số tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ với tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo, tình hình kinh tế-xã hội có chuyển biến tích cực, ngành nông nghiệp dù gặp thiên tai nhưng vẫn đạt kim ngạch xuất khẩu trên 15 tỷ USD. Thủ tướng khẳng định quyết tâm chưa điều chỉnh các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra năm 2016 và nhấn mạnh quan điểm coi doanh nghiệp là động lực của sự phát triển.

Đây cũng là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mông Cổ.

Đức Tuân/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *