(kontumtv.vn) – Chưa bao giờ câu chuyện ngộ độc rượu chứa methanol lại nóng như hiện nay. Riêng trong quý 1/2017, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 6 trường hợp bị ngộ độc do dùng rượu tự nấu. Điều đó cho thấy chất lượng rượu là vấn đề cần được quan tâm.

Qua tìm hiểu thực tế tại các cơ sở nấu rượu gạo nhỏ lẻ cho thấy, quy trình sản xuất rượu chưa đảm bảo vệ sinh, đa số khu vực ủ men, nấu rượu nằm cạnh khu vực chăn nuôi. Đặc biệt, các loại men dùng để nấu rượu được người dân mua trôi nổi trên thị trường. Chị Y Lan (thôn Kroong Ktu, xã Kroong, thành phố Kon Tum) nói: “ Nguồn gốc như thế nào chị đâu có biết đâu, cứ nghe người ta nói men đó nấu rượu thì chị lấy vậy thôi”.

Cơ sở nấu  rượu gạo nhỏ lẻ
Cơ sở nấu rượu gạo nhỏ lẻ

Từ trước đến nay, việc nấu rượu gạo đều dựa theo kinh nghiệm của các hộ gia đình. Chất lượng rượu, hàm lượng methanol trong rượu chính người nấu cũng không biết.

Theo quy định, toàn bộ rượu sản xuất và tiêu thụ trong nước phải được dán tem và đăng ký bản công bố hợp quy về chất lượng. Tuy nhiên, phần lớn những loại rượu được bán trên thị trường hiện nay đều không có tem, nhãn. Rượu được bán ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến vùng nông thôn, từ cửa hàng lớn đến những quầy tạp hóa nhỏ lẻ. Bà Trần Thị Kinh Ánh, chủ tạp hóa Ánh Phong (thôn Măng Đen, Đăk Long, Kon Plông) cho biết: “Rượu lấy từ dưới Kon Rẫy, chỗ ông anh nấu, em cũng yên tâm, nấu từ rượu ra thôi chứ không pha gì hết. Anh em ở nhà cũng uống rượu đó hết nên em cũng yên tâm”.

Để mua được một lít rượu thì rất đơn giản, chỉ cần từ 12.000đ đến 15.000đ. Tuy nhiên, rượu có đảm bảo an toàn, hàm lượng Methanol trong rượu có đảm bảo không vượt quy định mức cho phép, thì cả người bán và người mua đều không biết được.

Thị trường rượu khó kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, trong khi đó nhiều người vẫn cứ vô tư sử dụng những sản phẩm rượu hàng ngày, và hậu quả là không ít những vụ ngộ độc rượu đã xảy ra với kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng Methanol trong rượu vượt mức cho phép. Vì vậy, nếu tiếp tục buông lỏng công tác kiểm soát chất lượng rượu tại các cơ sở sản xuất rượu nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh rượu, thì nguy cơ về ngộ độc rượu sẽ tiếp tục tái diễn.

 

            Thanh ThủyNgọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *