(kontumtv.vn) – Thôn Kon Hra Chót (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) có gần 80% ĐBDTTS sinh sống, nhân dân chủ yếu là lao động nông nghiệp. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, quỹ đất sản xuất của thôn đang bị thu hẹp đáng kể. Trong đó có những hộ toàn bộ diện tích đất canh tác đều nằm trong kế hoạch vùng quy hoạch hoặc đã thu hồi một phần.

Cuộc sống 8 nhân khẩu của nhà ông A Dưng, thôn Kon Hra Chót vốn đã khó khăn khi phụ thuộc hoàn toàn vào 7 sào ruộng. Vậy mà số đất này ngày một bị thu hẹp do nằm trong khu vực xây dựng các dự án mở rộng thành phố. Trước đây, gia đình ông có 3 sào đất đã thu hồi nằm trong khu vực xây dựng đường bao vành đai sông Đăk Bla giai đoạn 1, hiện còn lại 4 sào thì có 2 sào nằm trong kế hoạch thực hiện đường bao vành đai sông Đăk Bla giai đoạn 2. Ông A Dưng nói: “Thu hồi đất như thế này ảnh hưởng tới đời sống kinh tế con cháu của tôi. Con cháu tôi cũng hoàn toàn 100% là đất nông nghiệp. Bản thân tôi đã già rồi cũng không có việc gì làm, đất không còn nữa nói gì đến con cháu tôi mai sau họ lấy gì sống đây”.

Địa bàn thôn Kon Ha Ra Chót
Địa bàn thôn Kon Hra Chót

Hiện ở thôn Kon Hra Chót có nhiều hộ có hoàn cảnh như gia đình ông A Dưng. Chị Y Tâm hiện là lao động chính của gia đình gồm 11 nhân khẩu. Chồng mất, để lại 10 người con, những năm qua nhờ chăm chỉ làm hơn 8 sào ruộng mía mà gia đình có ăn. Thế nhưng, vừa qua dự án xây dựng khu trung tâm hành chính tỉnh bắt đầu đi vào thực hiện, toàn bộ số ruộng của gia đình chị Y Tâm đều nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng. Chị Y Tâm chia sẻ: “Đất gia đình tôi đang nằm trong quy hoạch, nhà tôi có 8 sào rưỡi đều nằm trong quy hoạch hết, hiện bây giờ không còn đất ở chỗ nào để làm nuôi mấy đứa con. Rồi sau này như thế nào nữa thì tôi cũng cần đất để làm nuôi sống gia đình”.

Hiện tại, phường Thống Nhất có 3 dự án đang được triển khai và trực tiếp ảnh hưởng đến đất sản xuất của nhân dân thôn Kon Hra Chót. Tổng diện tích thực hiện các dự án gồm cầu số 1 qua sông Đăk Bla, đường bao sông Đăk Bla giai đoạn 2 và khu trung tâm hành chính tỉnh là khoảng 33,5 ha. Như vậy, thực hiện theo như thiết kế ban đầu sẽ có 351 thửa đất của 309 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Trong đó có 261 thửa của hộ dân ĐBDTTS thôn Kon Hra Chót. Ông A Wur, Thôn trưởng thôn Kon Hra Chót nói: “Hiện tại trong thôn chúng tôi trên một trăm mấy chục hộ bị ảnh hưởng đất sản xuất. Theo giai đoạn 2 trên 70 chục hộ mất đất, xây dựng khu trung tâm hành chính 100% đều mất đất hết. Trong thôn sống về đất đai, đất nông nghiệp. Hiện tại bà con rất khó khăn về đất sản xuất. Các hộ đông người không biết lấy đất đâu để sản xuất. Đề nghị cấp trên xem xét làm sao cho ĐBDTTS có đất, không để tình trạng đói nghèo xảy ra”.

Dẫu biết rằng đất thu hồi dự án đều được đền bù hợp lý, tuy nhiên vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho người dân, nhất là ĐBDTTS cần phải được thực hiện chặt chẽ, phù hợp với yêu cầu thực tế.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *