(kontumtv.vn) – Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13, ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã từng bước được cải thiện. Đây là đánh giá, nhận xét của hầu hết đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012. Dự và chủ trì tại điểm cầu Trung ương có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang.

Tại Hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012. Trung bình mỗi năm, cả nước tăng thêm 800 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã hiện nay lên hơn 27.300 hợp tác xã. Tổng vốn hoạt động của các hợp tác xã gần 30 ngàn tỷ đồng. Năm 2020, doanh thu của các hợp tác xã đạt bình quân hơn 2,4 tỷ đồng đồng/năm; thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên đạt trên 40 triệu đồng/năm, gấp gần 10 lần so với năm 2001.

Tại tỉnh Kon Tum, tính đến 31/12 năm 2021 có 195 hợp tác xã với trên 9.700 thành viên, tăng hơn 160 hợp tác xã so với thời điểm năm 2001. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và Luật Hợp tác xã năm 2012, các cấp ngành, địa phương trong tỉnh đã tạo mọi điều kiện để tổ hợp tác, các hợp tác xã kiểu mới thành lập và hoạt động.

Qua thảo luận, đại biểu kiến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã như không nên tập trung phát triển số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác mà nên tập trung phát triển thành viên để trở thành tổ chức tập thể mạnh; thực hiện thường xuyên hoạt động kiểm toán hợp tác xã và tư vấn cho hợp tác xã khắc phục những nhược điểm cũng như phải phân biệt rạch ròi giữa thặng dư và lợi nhuận để tổ chức hiệu quả bộ máy hợp tác xã…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định kinh tế tập thể, hợp tác xã là thành phần kinh tế quan trọng, đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong suốt chặng đường lịch sử từ năm 1954 đến nay. Trên cơ sở đánh giá kết quả 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012, nhìn nhận nhữnghạn chế của kinh tế tập thể hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tạo mọi điều kiện để phát huy hơn nữa vai trò của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong thực tiễn; đánh giá đúng tiềm năng phát triển của kinh tế tập thể, hợp tác xã, nhất là hợp tác xã nông nghiệp với lực lượng lao động dồi dào và có bệ đỡ từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các địa phương cần có những chính sách linh hoạt, sáng tạo nhằm tạo điều kiện để hợp tác xã tham gia sâu vào chuỗi giá trị; phân tích, dự báo những khó khăn, thách thức cũng như thuận lợi, thời cơ để triển khai các giải pháp hiệu quả tạo đà cho sự đi lên của kinh tế tập thể, trong đó, cần giải quyết, khắc phục những hạn chế tồn tại hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, để kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển, điều quan trọng là tiếp tục đổi mới thể chế, huy động và sử dụng mọi nguồn lực hợp pháp đầu tư cho khu vực kinh tế tập thể; đặc biệt cần xây dựng được các mô hình quản trị kinh tế tập thể, hợp tác xã tiên tiến kế thừa từ mô hình truyền thống; áp dụng khoa học vào sản xuất để tăng giá trị sản phẩm gắn với mở rộng thị trường, tăng cường liên doanh, liên kết và cạnh tranh lành mạnh; đồng thời nâng cao năng lực, trình độ của các chủ thể, thành viên tham gia vào kinh tế tập thể, hợp tác xã./.

 Thu Trang Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *